Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Quốc hội thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 29/07/2015 11:57 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 28/7 đã hối thúc Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hôm 14/7 vừa qua, đồng thời cảnh báo nếu thỏa thuận này bị bác bỏ sẽ càng khiến Tehran nhanh chóng quay trở lại phát triển vũ khí hạt nhân.

Cảnh báo trên được Ngoại trưởng Kerry đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện tuyên bố các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa kiểm soát đa số lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ làm mọi việc để có thể ngăn chặn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong phát biểu tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh thỏa thuận đạt được sẽ mang lại các giải pháp toàn diện và lâu dài hơn trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran so với bất cứ một phương án thay thế nào khác. Một khi được triển khai, Iran sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ vĩnh viễn và điều này cũng sẽ giúp thế giới tin tưởng chương trình hạt nhân của Tehran chỉ phục vụ mục đích hòa bình. Ông bày tỏ tin tưởng đây là một thỏa thuận tốt cho cả thế giới, cho nước Mỹ cũng như các nước đồng minh và bạn bè trong khu vực và xứng đáng nhận được sự ủng hộ.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo rằng nếu Quốc hội Mỹ bác bỏ thỏa thuận hạt nhân của Iran sẽ khiến Mỹ bị cô lập với quốc tế cũng như tạo cơ hội cho Tehran tăng gấp đôi tốc độ làm giàu urani và phát triển chương trình hạt nhân của mình mà không có sự giám sát chặt chẽ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước