Người di cư - Giấc mơ châu Âu và thực tế nghiệt ngã

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 24/08/2015 07:30 GMT+7

VTV.vn - Những người di cư vượt biên đi tìm cuộc sống mới phải đối mặt với rất nhiều rủi ro nhưng mọi sự đánh đổi có thực sự xứng đáng?

Nửa năm về trước, vì lo ngại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, anh Rachid cùng vợ và coi trai nhỏ đã phải bỏ Syria tới Đức với hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Đi tha hương là một quyết định cực kỳ khó khăn với Rachid.

Anh Rachid đã phải bán hết tất cả để lấy tiền vượt biên. Đầu tiên gia đình anh tới Hy Lạp bằng đường biển, sau đó sống cơ nhỡ trong gần 3 tháng rồi mới tới được Đức bằng cách đi qua Macedonia, Serbia và Hungary. Tất cả đều mong tới được một nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Một gia đình quây quần ấm áp dùng bữa tối bên nhau là một hình ảnh rất đỗi bình dị. Tuy nhiên, với gia đình Mohamed Haji Rachid, một bữa tối như vậy là cả một giấc mơ. Gia đình Rachid vẫn chưa hoàn toàn được đoàn tụ vì vợ anh, chị Sherin và con trai anh được chính quyền phân cho ở một khu khác, cách anh 30km. Hai mẹ con chia sẻ một phòng ngủ với một người tị nạn gốc Phi, bếp dùng chung với 3 gia đình di cư khác. Ngày nào anh cũng tới thăm vợ con nhưng không được phép ngủ lại.

Đặt chân tới Đức, gia đình Rachid vẫn đang tiếp tục hành trình đi tìm tương lai tươi sáng hơn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước