Người Nhật nói gì về mức chi tiêu Quốc phòng cao kỷ lục?

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 14/01/2015 20:07 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kiểm tra máy bay chiến đấu ở Omitama, Ibaraki vào tháng 10/2014 (Ảnh: AFP)

Ngày hôm nay (14/1), Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng tài khóa 2015 lên mức 4,98 nghìn tỷ Yen, tương đương 42 tỷ USD.

Đây là mức chi tiêu quốc phòng lớn chưa từng có trong lịch sử Nhật Bản.

Quy mô ngân sách quốc phòng của Nhật Bản trong tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2015 và kết thúc vào cuối tháng 3/2016 tăng 2% so với tài khóa trước đó. Như vậy, Chính phủ Nhật Bản đã tăng chi tiêu quốc phòng trong 3 năm liên tiếp kể từ khi ông Shinzo Abe nhậm chức Thủ tướng.

Nhật Bản sẽ giành một phần lớn trong ngân sách quốc phòng để mua sắm thêm nhiều vũ khí mới phục vụ cho nhu cầu tuần tra và bảo vệ biển đảo, trong đó có 6 chiếc máy bay chiến đấu F35, 5 trực thăng Osprey, 30 thiết giáp lội nước AAV7 và nhiều máy bay do thám không người lái.

Người dân Nhật Bản có những phản ứng trái chiều sau quyết định của Chính phủ.

Ông Toyama, người dân Nhật Bản cho biết: “Những nước xung quanh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên dùng một phần ngân sách lớn hơn Nhật Bản rất nhiều cho quốc phòng. Mức chi tiêu của chúng tôi chưa là gì cả. Nhật Bản cần có khả năng tự vệ trước các hành động đe dọa của nước khác”.

Ông Uezu, người dân Nhật Bản nói: “Trong giai đọan kinh tế khó khăn như hiện nay, việc chi tiêu nhiều tiền như vậy cho quốc phòng là không cần thiết. Thà Chính phủ dành khoản tiền này hỗ trợ các nước đang phát triển còn mang lại nhiều ý nghĩa hơn. Mối quan hệ thân thiện với các nước chính là nền tảng cho sự hòa bình của Nhật Bản”.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản nhiều khả năng sẽ dễ dàng được Quốc hội phê chuẩn, do Đảng Dân chủ tự do LDP cầm quyền đang giữ thế đa số tuyệt đối tại cả hai viện Quốc hội.

Việc Chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục dành cho chi tiêu quốc phòng bất chấp nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn cho thấy nỗi quan ngại ngày càng gia tăng của Nhật Bản đối với tình hình an ninh trong khu vực. Trong những năm gần đây Nhật Bản đã thể hiện quan điểm cứng rắn đối với tranh chấp biển đảo và khẳng định sẽ không nhượng bộ đối với các vùng lãnh thổ mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước