Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ bất đồng về thỏa thuận hạt nhân Iran

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 10/03/2015 19:22 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Bất đồng giữa Nhà Trắng với Quốc hội do Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát đã bắt đầu lan sang các vấn đề đối ngoại.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (9/3) đã lên tiếng chỉ trích việc một nhóm các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ gửi thư tới Chính phủ Iran, cảnh báo một thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và nhóm các cường quốc thế giới sẽ không thể tồn tại lâu dài.

Trước đó, trong bức thư được công bố trên trang tin tức Bloomberg, 47 Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa đồng ký tên vào bức thư, khẳng định bất cứ hiệp ước quốc tế nào do Tổng thống Obama ký kết cũng cần đa số Quốc hội thông qua để có thể trở thành luật.

Theo đó, một thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran nếu không nhận được sự phê chuẩn nói trên sẽ chỉ được coi như một hiệp định ký kết giữa Tổng thống Obama và lãnh tụ tinh thần Iran, Đại Giáo chủ Khamenei và có thể bị các Tổng thống kế nhiệm hủy bỏ cũng như bị Quốc hội Mỹ sửa đổi nội dung.

Hành động trên là bước đi mới nhất của phe Cộng hòa hiện đang kiểm soát cả 2 viện Quốc hội nhằm ngăn cản các nỗ lực đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1. Iran và nhóm P5+1 khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân từ cuối năm 2013 và đã đạt được những bước tiến đáng kể, mở ra hy vọng cho việc đạt được một thỏa thuận khung vào trước cuối tháng Ba này và thỏa thuận chi tiết toàn diện trước cuối tháng Sáu tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước