Nhật Bản cải tổ nội các lần thứ 2

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ ba, ngày 06/10/2015 10:36 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Kyodo)

VTV.vn - Các nguồn tin cho biết, Chính phủ Nhật Bản nhiều khả năng thay thế 2/3 số thành viên trong lần cải tổ nội các vào ngày mai (7/10).

Ngày mai, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tiến hành đợt cải tổ nội các lần thứ 2 kể từ khi ông được bầu lại vào chức vụ người đứng đầu Chính phủ hồi tháng 12/2012, sau lần cải tổ đầu tiên diễn ra cách đây hơn một năm. Lần cải tổ nội các này diễn ra vào thời điểm tỷ lệ ủng hộ của dân chúng dành cho Chính phủ liên tục sụt giảm và hiện đang đứng ở mức thấp là 38,5%. Với lần cải tổ nội các này, Thủ tướng Shinzo Abe hướng đến việc đem lại một hình ảnh mới năng động hơn cho Chính phủ Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo về kế họach cải tổ nội các ngay sau khi Quốc hội Nhật Bản thông qua luật an ninh vào cuối tháng 9 vừa qua. Cuộc tranh luận quyết liệt về luật an ninh kéo dài trong suốt kỳ họp Quốc hội năm 2015 cùng với nền kinh tế yếu kém đã khiến tỷ lệ ủng hộ nội các trong thời gian ông Shinzo Abe nắm giữ cương vị Thủ tướng lần đầu tiên hạ xuống dưới 50% và liên tục sụt giảm trong 3 tháng gần đây.

Ông Hiroyuki Akita, Biên tập viên chính trị cao cấp, Thời báo Tài chính Nhật Bản NIKKEI cho biết: “Đây là một sự cải tổ hết sức cần thiết. Việc bổ nhiệm các Bộ trưởng mới có thể làm tăng kỳ vọng của dân chúng vào khả năng cải cách, qua đó làm tăng tỷ lệ ủng hộ nội các. Ngoài ra, lý do thứ hai cũng quan trọng, đó là Nhật Bản hiện có nhiều chính trị gia rất có năng lực và muốn được tham gia vào các họat động của Chính phủ”.

Các nguồn tin cho biết, Chính phủ Nhật Bản nhiều khả năng thay thế 2/3 số thành viên. Tuy nhiên, các gương mặt chủ chốt định hình cho chính sách nước này được nhận định sẽ không bị thay thế, trong đó có các vị trí Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngọai giao, Bộ trưởng Quốc phòng và Chánh văn phòng nội các. Cũng trong ngày mai, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố nhiều thay đổi trong ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do LDP cầm quyền.

Thay đổi nội các là điều diễn ra hết sức thường xuyên trong nền chính trị Nhật Bản. Đợt thay đổi nội các lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra một hình ảnh mới mẻ, ngăn chặn đà suy giảm tỷ lệ ủng hộ của dân chúng giành cho chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe. Dư luận Nhật Bản đang hết sức kỳ vọng những gương mặt mới, trẻ tuổi, lần đầu tiên xuất hiện trong Chính phủ Nhật Bản.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước