Nhật Bản cảnh báo IS trở thành mối đe dọa ngày càng lớn tại Đông Á

Theo TTXVN-Thứ bảy, ngày 26/03/2016 17:07 GMT+7

Các tay súng IS. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở Đông Á.

Đây là nhận định được Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản đưa ra trong báo cáo thường niên “Đánh giá Chiến lược Đông Á 2016”, công bố ngày 25/3.

Hãng tin Kyodo dẫn báo cáo trên nêu rõ IS đang “đe dọa” tới an ninh của Đông Á, trong có Nhật Bản, khi nhắm tới người dân châu Á và các Đại sứ quán châu Á tại Trung Đông. IS đã cho thấy tham vọng mở rộng lãnh thổ, cũng như tuyển mộ các tay súng nước ngoài từ các quốc gia châu Á. Viện dẫn vụ IS bắt cóc 2 công dân Nhật Bản hồi năm ngoái, báo cáo trên cho rằng nhóm này “tiếp tục coi Nhật Bản là kẻ thù” và không loại trừ nguy cơ trong tương lai, công dân Nhật Bản sẽ là mục tiêu tấn công của chúng.

Đây là lần đầu tiên báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản dành hẳn một chương để đề cập tới nguy cơ từ IS, trong đó nhấn mạnh lợi ích của Nhật Bản đang đối mặt với thách thức lớn từ ảnh hưởng của IS ở châu Á.

Trước đó, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một người đàn ông Nhật Bản khi tìm cách vượt biên vào Syria gia nhập IS. Đối tượng 24 tuổi này đã bị bắt cùng với một số người Syria vào tối 22/3 tại huyện Nizip, thuộc tỉnh Gaziantep, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp giới Syria. Kiểm tra điện thoại di động của người này, cảnh sát xác nhận đối tượng đã liên lạc với nhóm phiến quân thông qua mạng truyền thông xã hội và tìm cách tới Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ. Trong quá trình thẩm vấn, người này thừa nhận đã được một người Syria thuyết phục tham gia IS. Hôm 24/3 vừa qua, đối tượng trên đã bị trục xuất về Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên nhà chức trách an ninh nước ngoài bắt giữ một công dân Nhật Bản tìm cách gia nhập IS. Tháng 10/2014, cảnh sát Nhật Bản đã thẩm vấn một sinh viên Đại học Hokkaido và một số đối tượng khác, tình nghi đang lên kế hoạch tới Syria tham chiến cùng IS.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước