Nhật Bản chấn động trước vụ gian lận kế toán quy mô lớn ở Toshiba

Đức Cường (Thường trú Đài THVN tại Nhật Bản)-Thứ tư, ngày 22/07/2015 20:31 GMT+7

VTV.vn - Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công ty công nghệ Toshiba ngày 21/7 đã phải tuyên bố từ chức do liên quan đến vụ gian lận kế toán quy mô lớn đang làm chấn động nước này.

Chủ tịch Công ty Toshiba Hisao Tanaka và Phó Chủ tịch Keizo Maeda là những lãnh đạo cấp cao mới nhất của công ty phải nhận trách nhiệm về vụ việc gian lận kế toán. Cho đến nay, vụ việc này đã buộc hơn một nửa hội đồng quản trị của công ty này từ chức.

Trong nhiều năm qua, Toshiba đã khai khống các con số tài chính để “làm đẹp” bản báo cáo kết quả kinh doanh của công ty. Vụ việc này đang làm dấy lên quan ngại về môi trường kinh doanh tại Nhật Bản.

Các điều tra viên của Nhật Bản cho biết, vụ gian lận kế toán của Toshiba bắt đầu từ năm 2008, khi Giám đốc điều hành Công ty khi đó là ông Atsutoshi Nishida đã gây sức ép cho cấp dưới phải làm mọi cách để đạt được mục tiêu lợi nhuận cao nhằm vượt qua cuộc khủng hỏang tài chính toàn cầu. Các nhân viên công ty đã nghĩ ra cách khai khống giúp làm tăng lợi nhuận thêm ít nhất 1,2 tỷ USD từ năm 2008 đến 2014.

Để gia tăng tính minh bạch tại các công ty, Chính phủ Nhật Bản hồi tháng trước đã ban hành quy định mới yêu cầu tất cả các công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán phải có ít nhất 2 thành viên trong Ban Quản trị là những người không thuộc công ty.

Chủ tịch Toshiba từ chức vì gian lận báo cáo tài chính Chủ tịch Toshiba từ chức vì gian lận báo cáo tài chính

VTV.vn - Đây là vụ bê bối kế toán đầu tiên tại một tập đoàn ở Nhật Bản, kể từ sau vụ bê bối tại hãng sản xuất thiết bị máy ảnh Olympus năm 2011.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước