Nhật Bản công bố chi tiết kết quả đàm phán TPP

Đức Cường - Hồng Khang (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 20/10/2015 21:10 GMT+7

Ông Amari Akira - Bộ trưởng Bộ Phục hồi Kinh tế Nhật Bản (Ảnh: VTV News)

VTV.vn -Ngày 20/10, Nhật Bản đã công bố nội dung chi tiết thỏa thuận Hiệp định TPP với nhiều thông tin đáng chú ý về các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp trọng yếu của nước này.

Theo nội dung được công bố, phía Nhật Bản sẽ bãi bỏ hàng rào thuế quan đối với 8.575 sản phẩm nhập khẩu, chiếm 95% trong tổng số 9.018 mặt hàng được đàm phán. Đây là sự bãi bỏ thuế quan lớn nhất trong lịch sử thương mại Nhật Bản.

Nhật Bản vẫn duy trì hàng rào bảo hộ với 5 mặt hàng nông nghịêp trọng yếu, gồm: gạo, các loại thịt bò, thịt lợn, sữa, lúa mỳ, đường, nhưng đồng ý bãi bỏ thuế áp cho các sản phẩm gia công.

Ông Amari Akira - Bộ trưởng Bộ Phục hồi Kinh tế Nhật Bản cho biết: "Chúng ta bãi bỏ thuế áp cho 95% mặt hàng, nhưng nhiều nước bãi bỏ tới 99%, thậm chí có nước 100%. Chúng ta đã bảo vệ được những mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế".

Nhật Bản cũng cho biết, xe máy do nước này sản xuất sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam sau 8 năm, xe bus phổ thông sau 13 năm, xe ô tô có dung tích dưới 3.000cc sau 13 năm và trên 3.000cc sau 10 năm. Thuế áp cho các loại máy móc cỡ lớn, thiết bị máy điều hòa sẽ được bãi bỏ ngay lập tức. Việt Nam cũng sẽ bãi bỏ thuế suất tức thời đối với 70,2% các hạng mục hàng hóa, chiếm 72,1% kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản.

Các công ty lớn của Nhật Bản đã bày tỏ sự hoan nghênh với nội dung TPP được công bố. Nhiều ý kiến cho rằng Nhật Bản đã giữ được hàng rào bảo hộ ở mức tương đối với các mặt hàng nông nghiệp trọng yếu, đồng thời mở ra cơ hội thâm nhập thị trường nước ngoài cho các mặt hàng công nghiệp mà nước này có sức cạnh tranh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Từ khóa:

đàm phán TPP

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước