Nhật Bản đưa nội dung liên quan đến Biển Đông vào Sách Trắng ODA

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ tư, ngày 09/03/2016 21:23 GMT+7

VTV.vn - Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhật Bản đã đưa nội dung bảo vệ các tuyến đường giao thương trên Biển Đông vào Sách Trắng ODA.

Chính phủ Nhật Bản hôm 8/3 đã công bố nội dung Sách Trắng về Viện trợ phát triển chính thức ODA 2015. Điểm đáng chú ý nhất là lần đầu tiên trong lịch sử, Nhật Bản đã đưa nội dung bảo vệ các tuyến đường giao thương trên Biển Đông vào Sách Trắng ODA và xác định điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Nhật Bản. Việt Nam cũng nằm trong số các nước ASEAN được Nhật Bản đẩy mạnh viện trợ phát triển.

Chính phủ Nhật Bản nêu rõ tuyến đường hàng hải qua Biển Đông có ý nghĩa to lớn với Nhật Bản và nước này cần thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an tòan hàng hải. Nhật Bản sẽ tăng cường nguồn vốn viện trợ phát triển ODA cho châu Á mà đặc biệt là mười nước Đông Nam Á, khu vực có tầm quan trọng đặc biệt cả về kinh tế lẫn chính trị với nước này.

Nội dung viện trợ phát triển sẽ tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, lĩnh vực Nhật Bản có năng lực vượt trội so với các nhà cung cấp ODA khác tại châu Á như Trung Quốc. Đến năm 2020, Nhật Bản sẽ phối hợp với ngân hàng phát triển châu Á ADB cung cấp 110 tỷ USD viện trợ ODA cho châu Á để xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Với sách trắng ODA vừa được công bố, Nhật Bản tiếp tục cho thấy nước này hết sức coi trọng an ninh và an toàn hàng hải trên biển Đông và sẽ thông qua viện trợ ODA để bảo vệ các lợi ích quốc gia cả về kinh tế lẫn chính trị. Theo chính sách này ASEAN sẽ là khu vực nhận nhiều viện trợ phát triển của Nhật Bản trong thời gian tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước