Nhật Bản mở rộng viện trợ cho châu Á

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 09/03/2016 14:29 GMT+7

VTV.vn - Thông tin này được hãng tin Kyodo trích dẫn theo Sách Trắng mới nhất của Bộ Ngoại giao Nhật Bản về Viện trợ Phát triển chính thức (ODA) của nước này.

Sách Trắng của Nhật Bản nhận định ASEAN đóng vai trò quan trọng xét cả hai góc độ chính trị và kinh tế; đồng thời nêu rõ để phát triển trật tự dựa trên các giá trị chung tại Đông Á, trong đó có Đông Nam Á, Nhật Bản sẽ ủng hộ nỗ lực của các nước trong khu vực, nhằm cải thiện an ninh trên biển và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhật Bản dự định thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, nhằm đưa châu Á thành trung tâm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tạo công ăn việc làm và cung cấp công nghệ. Đến năm 2020, Nhật Bản cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ nâng tổng số tiền đầu tư vào châu Á lên khoảng 110 tỷ USD.

Sách Trắng cũng cho thấy, Nhật Bản chú trọng bảo vệ những tuyến đường biển trọng yếu trong khu vực, trong đó có những tuyến xung quanh các nước thành viên ASEAN.

Năm 2015, Nhật Bản đã sửa đổi Hiến chương Hợp tác Phát triển lần đầu tiên kể từ năm 2003. Theo đó, Nhật Bản nhấn mạnh chủ trương sử dụng viện trợ phát triển cho nước ngoài để bảo vệ các lợi ích quốc gia trong bối cảnh môi trường toàn cầu thay đổi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước