Nhật Bản phản đối Nga xây dựng căn cứ quân sự trên quần đảo Kuril

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 23/10/2015 14:44 GMT+7

Quần đảo Kuril. (Ảnh: Sputnik News)

VTV.vn - Nhật Bản sẽ phản đối kế hoạch của Nga xây dựng căn cứ quân sự trên quần đảo tranh chấp ở Nam Kuril, thuộc Thái Bình Dương.

Tuyên bố trên được Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đưa ra sau khi hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga có kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự trên quần đảo Nam Kurill tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản.

Trước thông tin Nga có kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự trên quần đảo tranh chấp Kuril, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản sẽ phản đối nếu thông tin về kế hoạch trên là chính xác.

Ông Yoshihide Suga,Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, nói: “Chúng tôi chưa xác minh bối cảnh của tuyên bố của Nga nhưng nếu kế hoạch này là đúng, Chính phủ Nhật Bản sẽ phản đối mạnh mẽ. Chúng tôi không thay đổi lập trường về những quần đảo thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình”.

Động thái trên của Nga có nguy cơ làm trầm trọng thêm các mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Nhật Bản. Vụ tranh chấp gay gắt và kéo dài về chủ quyền quần đảo này cho tới nay vẫn cản trở Moscow và Tokyo ký kết một hiệp ước hòa bình chính thức sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Quần đảo Kuril không có nhiều lợi ích kinh tế hay có vị trí chiến lược nhưng đó là vấn đề chủ quyền và tự hào dân tộc của cả Nga và Nhật Bản.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước