Nhật Bản: Sách Trắng ODA 2014 chú trọng quan hệ với ASEAN

Đức Cường (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 13/03/2015 19:04 GMT+7

Một trong số các công trình sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Ngày 13/3, Nhật Bản đã công bố Sách Trắng vốn viện trợ phát triển chính thức ODA 2014, trong đó kêu gọi thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Sách trắng ODA Nhật Bản 2014 nêu rõ, sự phát triển và ổn định của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có ý nghĩa to lớn với an ninh của Nhật Bản. Nhật Bản cũng khẳng định, các nước ASEAN là thị trường vô cùng quan trọng và là môi trường thuận lợi dành cho đầu tư đối với các công ty nước này.

Trong Sách Trắng ODA 2013 công bố tháng 2/2014, Nhật Bản đã kêu gọi tăng cường ODA cho châu Á và châu Phi đồng thời cho rằng, việc hỗ trợ các nước thành viên ASEAN là “khoản đầu tư hiệu quả trong tương lai” cho khu vực này và cả Nhật Bản.

Năm 2013, ODA Nhật Bản đạt tổng cộng khoảng 22,53 tỷ USD, tăng 20,7% so với năm trước. Với dân số hơn 600 triệu người, ASEAN nhận được nhiều ưu đãi từ nguồn ODA hàng năm của Chính phủ Nhật Bản.

Sách trắng ODA mới của Nhật Bản đã khẳng định rõ tầm quan trọng đặc biệt của các nước Đông Nam Á với Nhật Bản và Nhật Bản cần có chính sách hợp tác, viện trợ phù hợp với mối quan hệ đang phát triển rất mạnh giữa hai bên. 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước