Nhật Bản tăng cường chống khủng bố

Anh Tuấn (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 03/02/2015 19:52 GMT+7

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 3/2, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố thành lập một lực lượng chuyên trách chống khủng bố, đồng thời ra lệnh siết chặt các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ công dân.

Động thái trên diễn ra sau vụ việc 2 công dân Nhật Bản bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc và sát hại tháng trước.

Phát biểu trong cuộc họp sáng 3/2 tại Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga - cho biết, trong đoạn video hành quyết công dân Goto được IS tung ra hồi tuần trước, những kẻ khủng bố kèm theo một thông điệp rằng người dân Nhật hiện cũng đang là mục tiêu của chúng. Điều này khiến khủng bố trở thành nguy cơ trực tiếp, đe dọa tới an ninh của Nhật Bản, đòi hỏi Chính phủ nước này phải hành động.

Hiện, các cơ quan an ninh Nhật Bản đang tiến hành áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ biên giới, cửa khẩu như các cảng hàng không, cảng biển để đề phòng các thành phần khủng bố xâm nhập. Các lực lượng an ninh cũng được tăng cường tại các nhà ga nội địa, các phương tiện vận tải công cộng và các cơ sở trọng yếu khác. Các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người Nhật Bản tại nước ngoài cũng được triển khai.

Ngoài ra, các cơ quan an ninh của nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan tình báo các nước nhằm nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin liên quan đến khủng bố.

Trước đó, vào ngày 2/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cập tới gói giải pháp đảm bảo an ninh cho công dân Nhật Bản, trong đó có việc cho phép lực lượng phòng vệ tiến hành giải cứu những người bị tấn công khủng bố ở nước ngoài. Hiện nay, Hiến pháp Nhật Bản vẫn cấm lực lượng phòng vệ thực hiện các tác chiến bên ngoài lãnh thổ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước