Nhật Bản - Trung Quốc đàm phán an ninh song phương

Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ bảy, ngày 07/03/2015 14:27 GMT+7

Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng vì vấn đề đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(VTV.vn) - Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán an ninh song phương lần đầu tiên trong 4 năm qua vào ngày 19/3 tới tại Tokyo.

Thông tin này đã được Bộ Ngoại giao hai nước thông báo. Cuộc đàm phán an ninh mới này được coi là tín hiệu cải thiện mới nhất trong quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh, vốn trở nên căng thẳng do những vấn đề tranh chấp lãnh thổ thời gian qua.

Cuộc đàm phán sẽ có sự tham gia của các quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng hai nước, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu.

Cuộc đàm phán lần này dự kiến tập trung vào củng cố lòng tin đối với an ninh hàng hải, trong bối cảnh Tokyo nhiều lần cáo buộc các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc xâm phạm vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc và Nhật Bản từng tiến hành 12 cuộc đàm phán an ninh song phương kể từ năm 1993, trong đó lần gần đây nhất diễn ra vào năm 2011 tại Bắc Kinh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước