Nhật Bản vẫn tiếp tục giải quyết hậu quả thảm họa động đất

Đức Cường (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 11/03/2016 15:09 GMT+7

VTV.vn - Mặc dù 5 năm đã trôi qua, những những tác động của thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản vẫn đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người.

Phát biểu trong cuộc họp báo tối 10/3, Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm để phục hồi 3 tỉnh Đông Bắc - nơi chịu thảm họa kép động đất, sóng thần ngày 11/3/2011. Đặc biệt khu vực quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima vẫn là nơi nguy hiểm cho sức khỏe con người.

“Nhật Bản sẽ không thể hồi phục nếu khu vực Đông Bắc không trở lại được như trước. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ làm sạch chất phóng xạ để đến tháng 3/2017 có thể dỡ bỏ lệnh cấm sinh sống ở khu vực này, trừ những vùng đặc biệt nguy hiểm gần nhà máy Fukushima”, Thủ tướng Shinzo Abe nói.

Ngày 11/3/2011, sóng thần đã tàn phá 3 tỉnh Đông Bắc Nhật Bản là Iwate, Fukushima và Miyagi, làm hơn 18.000 người thiệt mạng

Công ty điện lực Tokyo TEPCO - đơn vị vận hành nhà máy Fukushima cho rằng, họ chưa làm được nhiều trong việc xử lý phóng xạ tại nhà máy Fukushima. “Liên quan đến lò phản ứng số 1, 2, 3 thành thực mà nói chúng tôi không biết tình hình bên trong như thế nào và các thanh nhiên liệu bị rơi ở đâu”, ông Naohiro Masuda - Chủ tịch Ủy ban xử lý phóng xạ nhà máy Fukushima nói.

Không chỉ công tác khắc phục hậu quả rò rỉ phóng xạ nhà máy Fukushima, mà hiện nay quá trình tái thiết khu vực Đông Bắc cũng đang bị chậm trễ so với tiến độ do thiếu nguồn tài chính và nhân lực cần thiết.

Nước Nhật 5 năm sau thảm họa kép động đất - sóng thần Nước Nhật 5 năm sau thảm họa kép động đất - sóng thần

VTV.vn - Ngày 11/3/2011, thảm họa kép động đất - sóng thần đã ập tới Nhật Bản khiến hơn 20.000 người thiệt mạng, mất tích và 230.000 người khác mất nhà cửa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước