Nhật Bản viện trợ 2,5 tỷ USD cho Trung Đông chống IS

Ngọc Anh(Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 18/01/2015 07:30 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 17/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo thế giới sẽ phải gánh chịu những mất mát không thể đo được nếu chủ nghĩa khủng bố lan tràn khắp Trung Đông.

Bên cạnh đó, ông Abe cũng cam kết khoản viện trợ 2,5 tỷ USD cho các nước ở Trung Đông bị ảnh hưởng bởi làn sóng tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu tại thủ đô Cairo, Ai Cập, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du một loạt các nước Trung Đông, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố khoản viện trợ phi quân sự để giúp các nước ở Trung Đông đang ở tuyến đầu chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo cực đoan.

“Chính phủ Nhật Bản sẽ viện trợ phi quân sự 2,5 tỷ USD cho các nước ở Trung Đông, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ các hoạt động cứu trợ nhân đạo và phát triển cơ sở hạ tầng”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết.

Phần lớn số tiền trong khoản viện trợ trên sẽ được dành cho những nước đang phải tiếp nhận làn sóng tị nạn ngày càng dài từ Iraq và Syria, nơi lực lượng IS đang mở rộng hoạt động tấn công và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn.

Trước đó, LHQ cảnh báo số người tị nạn Syria có thể lên tới 4,27 triệu người vào tháng 12 năm nay, tăng mạnh so với con số chỉ hơn 3 triệu người hiện nay.

Thời gian qua, IS đã đẩy mạnh hoạt động tấn công tại Iraq, Syria và một số quốc gia khác ở Trung Đông. Với chiến thuật hoạt động bài bản, nguồn lực tài chính mạnh và quân số đông, IS đang trở thành mối đe dọa khủng bố hàng đầu thế giới. Mối đe dọa này càng tăng lên khi IS chiêu mộ được nhiều tay súng nước ngoài sẵn sàng chiến đấu cho tổ chức này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước