Nhiều quan chức Mexico ra hầu tòa do vụ trùm ma túy vượt ngục

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 23/10/2015 13:07 GMT+7

Trùm ma túy Joaquin Guzman. (Ảnh: EFE)

VTV.vn - Ít nhất 34 đối tượng, trong đó có cả quan chức cấp cao, đã tiếp tay giúp tên trùm tội phạm Joaquin "El Chapo" Guzman vượt ngục hồi tháng 7 vừa qua.

Đây là tuyên bố của ông Gustavo Salas, người đứng đầu Cơ quan chuyên trách điều tra tội phạm có tổ chức thuộc Tổng Viện công tố Liên bang Mexico đưa ra ngày 22/10.

Ông Gustavo Salas cho hay trong số 34 đối tượng trên, 29 người đã ra hầu tòa, 5 đối tượng khác đang trong quá trình điều tra. Trong khi đó, một số quan chức làm việc tại nhà tù Altiplano, nơi giam giữ El Chapo, đã bị bắt giam và một số khác vẫn đang lẩn trốn.

Theo ông Gustavo Salas, bà Celina Oseguerra, cựu điều phối các trung tâm tù giam liên bang và ông Valentin Cardenas, cựu Giám đốc nhà tù Altiplano, đã cho phép tiến hành chống thấm mái nhà tù Altiplano để che đậy tiếng ồn của máy móc đào đường ngầm giải thoát tên tội phạm nguy hiểm này. Như vậy, cuộc vượt ngục này hoàn toàn là chủ ý và có sự tiếp tay của các nhân vật quan chức.

Trong một phát biểu liên quan, luật sư bào chữa của 11 cảnh sát liên bang bị bắt liên quan tới vụ việc trên, ông Alberto de la Cruz, khẳng định những cảnh sát này đã nghi ngờ và báo cáo lên cấp trên về những tiếng ồn lạ, nhưng cấp chỉ huy làm ngơ. Do đó, 11 viên cảnh sát này vô tội.

Báo chí Mexico coi cuộc vượt ngục ngày 11/7 của tên trùm ma túy khét tiếng El Chapo là một đòn đánh mạnh vào uy tín của chính phủ liên bang, đặc biệt là uy tín của Tổng thống Enrique Peña Nieto. Hiện tại các cơ quan chức năng nước này đang tập trung cao độ để làm rõ cuộc vượt ngục lần thứ hai này của El Chapo, song song với nỗ lực giải quyết vụ 43 sinh viên mất tích hồi tháng 9 năm 2014 tại Iguala, bang miền Nam Guerrero.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước