Những bài học sau 1 năm MH370 mất tích

Thu Hà - Anh Phương-Thứ bảy, ngày 07/03/2015 19:58 GMT+7

Trong khi số phận MH370 chưa có lời giải, các chuyên gia đang cố tìm câu trả lời cho câu hỏi, làm gì để thế giới không phải chứng kiến thêm một sự cố như MH370 trong tương lai?

Trong suốt gần 1 năm qua, công cuộc tìm kiếm MH370 đã phải trải rộng trên một diện tích hàng triệu km2. Nó bắt nguồn từ việc MH370 đã bị ngắt hệ thống định vị đầy khó hiểu vào đúng thời điểm MH370 rời khỏi khu vực thông báo bay của Malaysia nhưng chưa chuyển sang khu vực của Việt Nam. Những radar quân sự cũng chỉ có thể biết MH370 đã ngoặt sang hướng Tây và sau đó là khoảng trống mênh mông.

Ông Tony Tyler, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng: “Bài học đầu tiên rõ ràng là chúng ta cần phải trang bị khả năng chủ động theo dõi các máy bay trong toàn bộ hành trình chuyến bay ngay cả khi nó vượt ra khỏi tầm bao phủ của radar. Những công nghệ để thực hiện điều đó đang được phát triển, chẳng hạn sử dụng các vệ tinh để bao quát hoạt động của máy bay”.

Muốn hiểu điều gì đã xảy ra với MH370 giờ phụ thuộc vào 2 chiếc hộp đen của máy bay. Một ghi lại những thông số hoạt động của máy và một ghi âm các cuộc hội thoại trên buồng lái. Nhưng 1 năm đã trôi qua, hộp đen vẫn chưa tìm thấy.

Sự mất tích của MH370 cũng khiến cho ngành hàng không phải nhìn nhận lại về khả năng xác định vị trí hộp đen sau mỗi tai nạn.

Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết: “Các loại máy định vị này lại sử dụng những tần số sóng trung hoặc sóng cực ngắn để xác định vị trí, vì vậy bị hạn chế bởi một điểm rất cơ bản là hạn chế về tầm. Nếu các máy bay bay trong các khu vực đường bay mà chúng ta dự kiến để tìm kiếm, tôi tin rằng một máy bay như MH370 đã dễ dàng được nghe bởi hàng trăm máy bay khác, bay trên các khu vực mà máy bay có khả năng mất tích”.

Nhưng ngay cả khi tìm ra hộp đen của máy bay, cũng có thể người ta sẽ không thực sự biết điều gì đã khiến MH370 đổi hướng và biến mất. Hộp đen ghi âm trên buồng lái chỉ có thể ghi lại các cuộc hội thoại trong 2 tiếng cuối cùng trước khi MH370 dừng hành trình bay. Trong khi, điều gì khiến máy bay chuyển hành trình đã xảy ra từ 7 tiếng trước đó.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho rằng: “Hiện nay chúng ta đang thiên về chuyện khi xảy ra tai nạn thì tìm kiếm cái hộp đen. Nhưng tôi nghĩ rằng để theo dõi tốt hơn, liên tục hơn từ trung tâm quản lý điều hành bay cho tới trung tâm cứu hộ cứu nạn khi có tình huống và phát hiện nhanh nhất, xử lý nhanh nhất thì nên chế tạo ra những thiết bị theo dõi truyền trực tiếp về các trung tâm đó”.

Theo cơ trưởng Nguyễn Nam Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt, Tổng Công ty hàng không Việt Nam: “Tại sao lại không suy nghĩ đến một camera hành trình, suy nghĩ đến một camera giám sát buồng lái mà bất cứ nơi nào, bất cứ thời điểm nào có thể đọc được từ mặt đất, từ một đài chỉ huy và tất nhiên phải nằm trong tay những người có thẩm quyền”.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước