Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (1/6-7/6): Dịch MERS tấn công Hàn Quốc

PV-Chủ nhật, ngày 07/06/2015 09:00 GMT+7

Các nhân viên Hàn Quốc hướng dẫn các du khách nước ngoài trong phòng chống dịch MERS(Ảnh: THX)

VTV.vn - Bệnh MERS tấn công Hàn Quốc và tai nạn tàu thủy tại Trung Quốc là hai sự kiện quốc đáng chú ý nhất trong tuần qua (1/6 – 7/6).

1. Nhật Bản và Philippines phản đối hành động đơn phương trên Biển Đông

Ngày 4/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino tại Tokyo, Nhật Bản.

Sau cuộc hội đàm, hai bên đã ra tuyên bố chung bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình trên Biển Đông. Trong tuyên bố chung, Nhật Bản và Philippines nêu rõ quan điểm cho rằng, việc Trung Quốc tiến hành cải tạo đảo quy mô lớn trên Biển Đông là hành động cố tình thay đổi nguyên trạng và kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế.

Trong tuyên bố chung, Philippines cũng hoan nghênh với những nỗ lực của Nhật Bản, nhằm đóng góp cho hòa bình và ổn định trên thế giới; đồng thời ủng hộ chính sách quyền phòng vệ tập thể mà chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra.

Hai nước cũng sẽ thảo luận việc ký kết các hiệp định liên quan đến việc Nhật Bản chuyển giao kỹ thuật và trang thiết bị quân sự cho các cơ quan chức năng Philippines. Hai nước cũng sẽ mở rộng các chương trình huấn luyện chung của lực lượng quân sự.

Nhật Bản và Philippines phản đối hành động đơn phương trên Biển Đông Nhật Bản và Philippines phản đối hành động đơn phương trên Biển Đông

VTV.vn - Cách đây ít giờ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino tại Tokyo, Nhật Bản.

2. Chìm tàu du lịch trên sông Trường Giang, gần 400 người thiệt mạng

Ngày 1/6, tại Trung Quốc đã xảy ra một vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng. Một tàu thủy chở theo 458 người đã gặp nạn tại sông Trường Giang, đoạn chảy qua địa phận tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.

Theo cơ quan quản lý đường thủy Trung Quốc, con tàu mang tên Ngôi sao Phương Đông bị chìm lúc 21h28 giờ địa phương. Họ cho hay con tàu bị chìm không lâu sau khi gặp phải một dòng nước xoáy.

Tàu đang trong hành trình từ Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, tới thành phố Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc. Trên tàu có 406 hành khách, 5 nhân viên công ty du lịch và 47 thủy thủ.

Tính đến ngày 6/6, số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu được xác định đã lên đến 396 người.

Hiện vẫn còn 46 người mất tích. Phạm vi công tác tìm kiếm sẽ được mở rộng từ khu vực gặp tại nạn tới vùng cảng Wusong, Thượng Hải. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố đang làm mọi thứ có thể để giúp đỡ thân nhân người bị nạn, bao gồm cung cấp chỗ ở và chăm sóc y tế miễn phí.

Trung Quốc: Tàu khách bị chìm, hơn 400 người gặp nguy hiểm Trung Quốc: Tàu khách bị chìm, hơn 400 người gặp nguy hiểm

VTV.vn - Một tàu thủy chở theo 458 người đã gặp nạn tại sông Trường Giang, đoạn chảy qua địa phận tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.

3. Dịch MERS tấn công Hàn Quốc

Hôm 6/6, Bộ Y tế Hàn Quốc đã xác nhận có thêm 9 trường hợp nhiễm MERS, nâng tổng số ca nhiễm MERS tại nước này lên 50 ca.

Toàn bộ 9 ca nhiễm mới được ghi nhận đều từng có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên tại Hàn Quốc, trong đó có một nhân viên y tế tham gia công tác điều trị cho bệnh nhân này. Ngoài ra, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận một bệnh nhân nhiễm MERS đã hồi phục và là trường hợp đầu tiên được ra viện.

Trước đó, sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã báo cáo về ca thứ 4 tử vong do nhiễm MERS, đồng thời, xác nhận có thêm 5 trường hợp nhiễm mới tại nước này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, một người đàn ông 76 tuổi đã tử vong vào hôm 4/6 trong khi được cách ly điều trị tại một bệnh viện được Chính phủ Hàn Quốc chỉ định. Như vậy, tổng số ca tử vong do nhiễm virus MERS – CoV tại quốc gia Đông Á này đã lên tới 4 người.

Người đàn ông với danh tính không được hé lộ này được chẩn đoán nhiễm bệnh vào hôm 21/5 sau khi tiếp xúc trực tiếp với ca mắc bệnh đầu tiên tại Hàn Quốc. Với ca tử vong thứ 4 này, tỷ lệ tử vong do nhiễm phải loại virus chết người MERS – CoV tại Hàn Quốc đã tăng từ 5% lên 9,8%.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cách ly 100 người từng tiếp xúc trực tiếp với trường hợp mắc bệnh đầu tiên. Thế nhưng, con số này đã nhảy vọt lên 1.600 người vào hôm 4/6, sau khi nước này xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus MERS do lây nhiễm qua trung gian.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, một nhóm chuyên gia của WHO sẽ tới thăm nước này trong tuần tới để kiểm tra lý do virus MERS bất ngờ bùng phát tại Hàn Quốc – nơi được cho là có tốc độ lây truyền bệnh và diễn biến phức tạp hơn so với Saudi Arabia – quốc gia ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm bệnh vào năm 2012.

Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc nhiều lần khẳng định dịch MERS vẫn nằm trong tầm kiểm soát, song tính tới thời điểm hiện tại, hơn 1.160 trường học đã quyết định đóng cửa vì nỗi lo dịch bệnh bùng phát.

Hàn Quốc xác nhận thêm 9 trường hợp nhiễm MERS Hàn Quốc xác nhận thêm 9 trường hợp nhiễm MERS

VTV.vn - Hôm nay (6/6), Bộ Y tế Hàn Quốc đã xác nhận có thêm 9 trường hợp nhiễm MERS , nâng tổng số ca nhiễm MERS tại nước này lên 50 ca.

 

4. Nguy cơ tái bùng phát giao tranh tại miền Đông Ukraine

Tình hình xung đột tại miền Đông Ukraine đang xuất hiện những căng thẳng mới.

Sau các đợt giao tranh xảy ra hôm 3/6 khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, Tổng thống Ukraine Poroshenko cảnh báo về nguy cơ tái bùng phát giao tranh mới trên diện rộng. Châu Âu gọi cuộc đụng độ mới ở Ukraine là sự vi phạm nghiêm trọng nhất thỏa thuận ngừng bắn được ký hồi tháng 2 và có thể dẫn đến một vòng xoáy bạo lực mới giữa quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai.

Không chỉ giao tranh đẫm máu tại thực địa, căng thẳng ở khu vực miền Đông Ukraine còn nóng lên xung quay các tuyên bố cứng rắn từ các phía.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cảnh báo về mối đe dọa to lớn từ các cuộc tấn công mới quy mô lớn của lực lượng ly khai và nguy cơ tái bùng phát giao tranh trên diện rộng.

Nguy cơ tái bùng phát giao tranh tại miền Đông Ukraine Nguy cơ tái bùng phát giao tranh tại miền Đông Ukraine

VTV.vn - Tình hình xung đột tại miền Đông Ukraine đang xuất hiện những căng thẳng mới.

5. Tướng Thái Lan đối mặt với 13 tội danh liên quan đến buôn người

Trung tướng quân đội Thái Lan Manas Kongpan, người đã ra trình diện cảnh sát hôm 4/6, phải đối mặt với 13 tội danh liên quan đến buôn người di cư từ Myanmar và Bangladesh.

Trong số các tội danh này có tội buôn người, bắt giữ người trái phép, giúp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, giữ người để đổi tiền chuộc, che giấu, phạm tội xuyên quốc gia...

Tại cơ quan cảnh sát, ông Manas đã phải trả lời thẩm vấn 8 giờ liền. Ông bác bỏ mọi dính líu tới đường dây buôn người di cư Bangladesh và Hồi giáo Rohingya của Myanmar sang Malaysia qua Thái Lan. Ông đã đề nghị nộp tiền bảo lãnh tại ngoại nhưng không được chấp nhận.

Từ đầu tháng 5 vừa qua, chính quyền Thái Lan đã phát động chiến dịch trấn áp đường dây buôn người sau khi phát hiện nhiều hố chôn tập thể ở khu vực biên giới Thái Lan - Malaysia, trong đó có nhiều xác được cho là của người di cư Rohingya từ Myanmar. Tòa án đã phát lệnh bắt giữ 84 nghi can, bao gồm ông Manas, trong đó 52 người đã tới trình diện cảnh sát và đang bị giam giữ để điều tra.

Tướng Thái Lan đối mặt với 13 tội danh liên quan đến buôn người Tướng Thái Lan đối mặt với 13 tội danh liên quan đến buôn người

VTV.vn - Trung tướng quân đội Thái Lan Manas Kongpan, người đã ra trình diện cảnh sát hôm 4/6, phải đối mặt với 13 tội danh liên quan đến buôn người di cư từ Myanmar và Bangladesh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước