Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (11 – 17/4)

PV-Chủ nhật, ngày 17/04/2016 05:00 GMT+7

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tổng thống Brazil có thể bị phế truất hay Thủ tướng Ukraine từ chức là hai sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần qua (11 – 17/4).

1. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff có nguy cơ bị phế truất

Ngày 15/4, Hạ viện Brazil đã thảo luận về việc luận tội bà Rousseff sau những cáo buộc sử dụng ngân sách sai mục đích.

Diễn biến này cho thấy bà Dilma Rousseff đang đối mặt với nguy cơ bị mất chiếc ghế Tổng thống cao hơn bao giờ hết.

Hạ viện sẽ bỏ phiếu biểu quyết liệu có luận tội Tổng thống Dilma Rousseff hay không. Nếu phe đối lập giành số phiếu ủng hộ phế truất, hồ sơ luận tội Tổng thống Rousseff sẽ được đệ trình lên Thượng viện.

Trước đó, Chính phủ Brazil đã yêu cầu ngừng luận tội Tổng thống Rousseff nhưng đã bị Tòa án tối cao đã bác bỏ. Hiện tại, Brazil đang chìm trong khủng hoảng suy thoái và tham nhũng.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff có nguy cơ bị phế truất Tổng thống Brazil Dilma Rousseff có nguy cơ bị phế truất

VTV.vn - Ngày 15/4, Hạ viện Brazil đã thảo luận về việc luận tội bà Rousseff sau những cáo buộc sử dụng ngân sách sai mục đích.

2. Thủ tướng Ukraine tuyên bố từ chức

Ngày 10/4, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã thông báo quyết định từ chức.

Theo hãng thông tấn TASS (Nga), tổng công tố Ukraine xác nhận việc tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự về tội nhận hối lộ với bị đơn là cựu Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk.

Theo cơ quan này, họ tiến hành điều tra trước khi đưa ra xét xử nghi án ông Yatsenyuk nhận hối lộ 3 triệu USD khi bổ nhiệm ông Vladimir Ishchuk, người đứng đầu Tập đoàn phát thanh và truyền hình RRT. Cũng theo tổng công tố Ukraine, cuộc điều tra đuợc bắt đầu từ 15/3/2016.

Một số chuyên gia cho rằng, ông Yatsenyuk từ chức do tác động cả từ tình hình chính trị, kinh tế trong nước và sự tác động từ bên ngoài.

Nghi án nhận hối lộ của cựu Thủ tướng Ukraine Nghi án nhận hối lộ của cựu Thủ tướng Ukraine

VTV.vn - Theo hãng thông tấn TASS (Nga), tổng công tố Ukraine xác nhận việc tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự về tội nhận hối lộ với bị đơn là cựu Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk.

3. Động đất dữ dội tại Nhật Bản gây nhiều thương vong

16 người thiệt mạng, hơn 1.000 người khác bị thương và gần 30.000 người đã được sơ tán khỏi nhà sau trận động đất 7,3 độ Richter tại Nhật Bản.

Đêm 15/4, Nhật Bản phải hứng chịu thêm một trận động đất mạnh tới 7,3 độ Richter tại tỉnh Kumamoto, phía Tây Nam của nước này. Đây cũng chính là khu vực xảy ra trận động đất mạnh 6,5 độ Richter cách đây một ngày.

Đã có 16 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong trận động đất, đưa tổng số người thiệt mạng ở Kumamoto lên 25 người và hơn 2.000 người bị thương phải điều trị trong bệnh viện.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho rằng, trận động đất ở Kumamoto đã tác động đến các tầng địa chất khác và có thể sẽ gây ra các trấn động mạnh ở các tỉnh lân cận, trước mắt là tỉnh Oita nằm gần đó. Trong sáng 16/4, tỉnh Oita đã chịu hai trận động đất mạnh từ 5 độ Richter trở lên và 11 trận động đất mạnh 3 độ Richter. Những dư chấn mạnh liên tiếp có thể sẽ dẫn đến hỏa hoạn, sập đổ nhà cửa, lở đất và lũ quét.

Động đất 7,3 độ richter tại Nhật Bản, số người thiệt mạng đã lên tới 16 Động đất 7,3 độ richter tại Nhật Bản, số người thiệt mạng đã lên tới 16

VTV.vn - 16 người thiệt mạng, hơn 1.000 người khác bị thương và gần 30.000 người đã được sơ tán khỏi nhà, sau trận động đất 7,3 độ richter vừa xảy ra tại Nhật Bản.

4. Nghị viện châu Âu cho phép chia sẻ thông tin hành khách

Với 461 phiếu ủng hộ và 179 phiếu chống, Nghị viện châu Âu ngày 14/4 đã thông qua quyết định cho phép các hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách với lực lượng an ninh các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Việc này sẽ cho phép các nước châu Âu có thể theo dõi hành trình các đối tượng khả nghi và sớm ngăn chặn được các âm mưu tiến hành khủng bố.

Dữ liệu hành khách hiện vẫn được các hãng hàng không lưu trữ nhưng luật mới sẽ cho phép các quốc gia châu Âu được quyền tiếp cận khi đối phó với loại hình tội phạm nghiêm trọng.

Ủy ban châu Âu đã gọi việc lưu giữ và chia sẻ thông tin qua hệ thống với tên gọi: "Dữ liệu tên hành khách" là biểu hiện mạnh mẽ nhất của châu Âu trong cam kết chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Nghị viện châu Âu cho phép chia sẻ thông tin hành khách Nghị viện châu Âu cho phép chia sẻ thông tin hành khách

VTV.vn - Nghị viện châu Âu đã cho phép các hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách với lực lượng an ninh các quốc gia thành viên EU.

5. Panama thu giữ nhiều tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca

Nhà chức trách Panama ngày 13/4 thông báo đã thu giữ được nhiều tài liệu sau 27 giờ lục soát các văn phòng của công ty luật Mossack Fonseca.

Các chuyên gia đã truy cập vào 100 máy chủ ảo và một số máy chủ thông thường lưu trữ các hồ sơ của Mossack Fonseca, đồng thời tiến hành phân tích các dữ liệu. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện được bất kỳ bằng chứng nào đủ thuyết phục để đưa ra các hành động chống lại công ty luật này.

Mossack Fonseca, trung tâm của vụ bê bối Hồ sơ Panama vừa bị phanh phui, vẫn bác bỏ mọi cáo buộc sai phạm và khẳng định tiếp tục hợp tác với giới chức nước này trong công tác điều tra.

Panama thu giữ nhiều tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca Panama thu giữ nhiều tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca

VTV.vn - Nhà chức trách Panama ngày 13/4 thông báo đã thu giữ được nhiều tài liệu sau 27 giờ lục soát các văn phòng của công ty luật Mossack Fonseca.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước