Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (13/4 – 19/4)

PV-Chủ nhật, ngày 19/04/2015 05:00 GMT+7

Người thân của các nạn nhân vụ chìm phà Sewol trên con tàu ngoài khơi đảo Jindo. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Hàn Quốc kỷ niệm 1 năm ngày chìm phà Sewol và Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải là hai sự kiện quốc tế nổi bật nhất trong tuần qua.

1. Hàn Quốc tưởng niệm 1 năm ngày chìm phà Sewol

Ngày 16/4/2015 là tròn 1 năm xảy ra thảm họa chìm phà Sewol làm hơn 300 người thiệt mạng. Hàng trăm buổi lễ tưởng niệm đã được người dân Hàn Quốc tổ chức trên khắp đất nước để tưởng nhớ những người đã khuất, và hơn hết là giúp các gia đình vơi bớt nỗi đau mất người thân vẫn chưa hề nguôi ngoai.

Dòng người đổ về cảng Paengmok, đảo Jindo, Hàn Quốc rất đông bất chấp những cơn mưa đổ xuống.

Những bông hoa cúc trắng, những bức di ảnh của hàng trăm em học sinh trên một bàn thờ chung và những dải ruy-băng màu vàng tượng trưng cho sự hy vọng. Người dân Hàn Quốc ngày hôm nay đều hướng về đảo Jindo để tưởng niệm những người đã khuất trong thảm họa chìm phà Sewol 1 năm về trước.

Ở ngoài khơi xa, đúng tại nơi con phà Sewol chìm xuống, thân nhân của những nạn nhân xấu số đã cùng tới đây, thả những bó hoa cúc để tưởng nhớ những người thân yêu của mình.

Hàn Quốc tưởng niệm 1 năm ngày chìm phà Sewol Hàn Quốc tưởng niệm 1 năm ngày chìm phà Sewol

VTV.vn - Hàng trăm buổi lễ tưởng niệm đã được người dân Hàn Quốc tổ chức trên khắp đất nước để tưởng nhớ những người đã khuất trong vụ chìm phà Sewol.

2. Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải

Hội nghị Ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 đã bế mạc vào ngày 15/4 sau hai ngày làm việc. Bên cạnh một Tuyên bố cuối cùng đề cập tới hàng loạt vấn đề nóng của thế giới, hội nghị cũng ra một tuyên bố riêng về an ninh hàng hải.

Tuyên bố gồm 11 điểm cam kết tôn trọng trật tự hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Về tình hình biển Đông, ngoại trưởng các nước G7 phản đối mọi hành động đơn phương gây căng thẳng cho khu vực, đồng thời kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải

VTV.vn - Bên cạnh một Tuyên bố cuối cùng đề cập tới hàng loạt vấn đề nóng của thế giới, hội nghị Ngoại trưởng G7 đã ra một tuyên bố riêng về an ninh hàng hải.

3. Tin tặc tấn công tòa soạn báo “Le Soir” của Bỉ

Ngày 12/4, tin tặc đã tấn công trang mạng của tòa soạn báo hàng đầu “Le Soir” (Bỉ), chỉ vài ngày sau khi các tin tặc Hồi giáo “Fallaga” của Tunisia chiếm quyền kiểm soát cổng thông tin của chính quyền vùng Wallonie ở quốc gia này nhằm phản đối các hoạt động chống khủng bố.

Tổng Biên tập Didier Hamann xác nhận “Le Soir”đã bị "tấn công". Kể từ 17:30 GMT ngày 12/4 (tức rạng sáng 13/4 theo giờ Việt Nam), trang mạng của nhật báo “Le Soir” đã không thể hoạt động, hệ thống bảo mật “tường lửa” bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, ông Hamann không khẳng định mối liên hệ giữa vụ việc này với 2 vụ tấn công mạng có nguồn gốc Hồi giáo cực đoan trước đó: vụ chiếm sóng của kênh truyền hình TV5Monde (Pháp) hôm 8/4, và vụ “Fallaga” hôm 10/4.

Phát biểu trước hãng thông tấn Bỉ Belga, ông Hamann khẳng định ban lãnh đạo "Le Soir" đang cố gắng xác định nguồn gốc của vụ tấn công, đồng thời cho biết trang mạng của họ trở lại hoạt động bình thường trong ngày 13/4. Le Soir là một trong số các tòa soạn báo lớn thuộc sở hữu của Tập đoàn báo chí Rossel.

Hiện Bỉ tham gia các hoạt động chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Hồi tháng Hai năm nay, nước này đã gửi 35 binh sĩ tới Iraq để hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng quân đội tại đây chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Bỉ: Tin tặc tấn công tòa soạn báo “Le Soir” Bỉ: Tin tặc tấn công tòa soạn báo “Le Soir”

VTV.vn - Tin tặc đã tấn công trang mạng của tòa soạn báo hàng đầu của Bỉ là “Le Soir”.

4. G20 ra tuyên bố chung sau 2 ngày họp

Cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã kết thúc tại thủ đô Washington D.C của Mỹ.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau 2 ngày nhóm họp, Bộ trưởng Tài chính Nhóm G20 khẳng định, những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu đã giảm bớt trước triển vọng tăng trưởng tại các nước giàu, song cảnh báo về những thách thức của biến động tỷ giá hối đoái cùng những căng thẳng về địa chính trị dẫn đến tình trạng lạm phát thấp.

Theo G20, chính sự tăng trưởng trở lại của khu vực đồng tiền chung châu Âu và Nhật Bản thời gian gần đây cộng với đà tăng trường vững chắc của nền kinh tế Anh và Mỹ đã khiến nền kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh mẽ hơn.

G20 ra tuyên bố chung sau 2 ngày họp G20 ra tuyên bố chung sau 2 ngày họp

VTV.vn - Cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã kết thúc tại thủ đô Washington D.C của Mỹ.

5. Nga dỡ bỏ lệnh cấm bán tên lửa S-300 cho Iran

Ngày 13/4, điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao hệ thống phòng thủ chống tên lửa S-300 cho Iran.

Nga ký hợp đồng bán 5 khẩu đội S-300 cho Iran hồi năm 2007 với trị giá 800 triệu USD. Năm 2010, sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này, dưới sức ép của Phương Tây, Nga đã hủy hợp đồng bán hệ thống phòng không tân tiến S-300 cho Iran.

Nay nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga cùng với Đức) và Iran đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao hệ thống phòng thủ chống tên lửa S-300 cho Iran có thể là dấu hiệu cho thấy, Moscow sẽ có một khởi đầu thuận lợi trong cuộc đua giành lấy những lợi ích từ việc quốc tế dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Nga dỡ bỏ lệnh cấm bán tên lửa S-300 cho Iran Nga dỡ bỏ lệnh cấm bán tên lửa S-300 cho Iran

VTV.vn - Ngày 13/4, điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao hệ thống phòng thủ chống tên lửa S-300 cho Iran.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước