Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (21/9 – 27/9)

PV-Chủ nhật, ngày 27/09/2015 11:08 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc vàTổng thống Mỹ hội đàm tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Hội đàm cấp cao Mỹ - Trung; Giẫm đạp gây thương vong lớn tại lễ hành hương Hajj là hai sự kiện được quan tâm nhất trong tuần qua.

1. Hội đàm cấp cao Mỹ - Trung

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/9 đã có cuộc hội đàm với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm Mỹ.

Đây là cuộc hội đàm được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận cho rằng mang tính xây dựng và thành công. Trong khi, Tổng thống Mỹ Obama đánh giá cuộc hội đàm đã diễn ra một cách thẳng thắn khi đề cập nhiều vấn đề trong quan hệ hai nước, trong đó có tình hình an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương và tình hình Biển Đông.

Tổng thống Obama đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động xây dựng và quân sự hóa khu vực tranh chấp của Trung Quốc và kêu gọi tìm kiếm giải pháp cho các tranh chấp hiện nay.

Về các vấn đề khác, hai bên đã đạt được sự nhất trí về việc tiếp tục các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và giải quyết vấn đề an ninh mạng. Hai nước đã đồng ý lập ra một cơ chế đối thoại cấp cao và thành lập đường dây nóng để chống lại các cuộc tấn công trên mạng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng các cuộc tấn công mạng sẽ không trở thành một vấn đề gây ra đối đầu giữa hai nước. Ông cũng nhấn mạnh ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc là xây dựng một mối quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ, theo đó, không có xung đột, không có đối đầu, tôn trọng lợi ích của nhau và hai bên cùng thắng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá cao cam kết hợp tác của Trung Quốc với Mỹ, cho rằng sự hợp tác tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ mang lại lợi ích cho quan hệ hai nước nói riêng mà còn đóng góp cho thế giới nói chung. Tổng thống Mỹ khẳng định, cuộc hội đàm cấp cao Trung - Mỹ đã làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước và hai bên đã đạt được sự nhất trí trong nhiều vấn đề quan trọng.

Hội đàm cấp cao Mỹ - Trung Hội đàm cấp cao Mỹ - Trung

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/9 đã có cuộc hội đàm với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm Mỹ.

 

2. Giẫm đạp kinh hoàng tại lễ hành hương Hajj

Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Khaled al-Falih ngày 26/9 cho biết, số nạn nhân tử vong trong vụ giẫm đạp tại lễ hành hương Hajj đã lên tới 769 người và 934 người bị thương.

Chính quyền và báo chí nhiều nước cũng công bố số nạn nhân người nước mình thiệt mạng trong vụ giẫm đạp. Theo đó, Iran là nước có nhiều người chết nhất với 136 nạn nhân, Maroc có 87 người chết, Cameroon 20 người, Indonesia cũng có 3 người.

Tuy nhiên, con số này được đưa ra khi chưa cập nhật số người chết mới mà Saudi Arabia công bố hôm 26/9.

Hiện Iran cũng đang hối thúc Saudi Arabia tìm kiếm 340 công dân Iran vẫn đang mất tích.

Vụ giẫm đạp diễn ra ở khu ném đá trừ tà tại Mina, cách Thánh đường Mecca khoảng 5km. Thời tiết nóng bức cộng với việc quá đông tín đồ Hồi giáo chen lấn là những nguyên nhân diễn ra thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử các cuộc hành hương.

Các nhà lãnh đạo Iran cũng đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Saudi Arabia là kém cỏi trong việc đảm bảo các biện pháp an toàn, dẫn tới thảm kịch nói trên.

Vụ giẫm đạp ngoài Thánh địa Mecca: Số người chết đã lên tới 769 người Vụ giẫm đạp ngoài Thánh địa Mecca: Số người chết đã lên tới 769 người

VTV.vn - Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Khaled al-Falih ngày 26/9 cho biết, số nạn nhân tử vong trong vụ giẫm đạp tại lễ hành hương Hajj đã lên tới 769 người và 934 người bị thương.

3. Đại hội đồng LHQ thông qua các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Tối 25/9 theo giờ Việt Nam, hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững của Liên hợp quốc đã khai mạc tại trụ sở chính của LHQ ở New York (Mỹ), với sự tham dự của 193 quốc gia thành viên. Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu tham dự hội nghị.

Các đại biểu đã chính thức thông qua Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu năm 2030, bao gồm 17 mục tiêu phát triển bền vững nhằm chấm dứt đói nghèo, đấu tranh với tình trạng bất bình đẳng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đã giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới và nay các mục tiêu phát triển bền vững được kỳ vọng sẽ làm được nhiều hơn thế.

Đại hội đồng LHQ thông qua các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 Đại hội đồng LHQ thông qua các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

VTV.vn - Các mục tiêu phát triển bền vững 2030 là chương trình nghị sự của LHQ cho 15 năm tới, thay thế 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ được thực hiện từ năm 2000 đến năm 2015.

4. Thái Lan: Nghi phạm đánh bom đền Erawan nhận tội

Nghi phạm Adem Karadag bị bắt hồi cuối tháng trước, đã khai nhận là thủ phạm đặt bom ở đền Erawan (Thái Lan) hôm 17/8 khiến 20 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Theo truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, nghi phạm Adem Karadag bị bắt hồi cuối tháng trước, đã khai nhận là thủ phạm đặt bom ở đền Erawan hôm 17/8 khiến 20 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Tuy nhiên, cảnh sát vẫn đang tìm thêm chứng cứ để xác thực liệu Adem Karadag có phải là nghi phạm áo vàng đã xuất hiện trong camera an ninh tại hiện trường hay không.

Thái Lan: Nghi phạm đánh bom đền Erawan nhận tội Thái Lan: Nghi phạm đánh bom đền Erawan nhận tội

VTV.vn- Nghi phạm Adem Karadag bị bắt hồi cuối tháng trước, đã khai nhận là thủ phạm đặt bom ở đền Erawan (Thái Lan) hôm 17/8 khiến 20 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

5. Volkswagen thừa nhận gian lận kiểm tra khí thải ở châu Âu

Ngày 24/9, Bộ trưởng Giao thông Đức trả lời báo chí cho biết, Volkswagen đã thừa nhận việc gian lận kiểm tra khí thải không chỉ ở Mỹ mà còn ở châu Âu.

Theo đó, những mẫu xe của hãng này sử dụng dầu diesel động cơ 1,6 đến 2 lít đều được tích hợp phần mềm gian lận khí thải. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Đức cũng khẳng định chưa thể biết chính xác có bao nhiêu xe tại châu Âu trong tổng số 11 triệu xe mà Volkswagen trước đó tuyên bố bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối lịch sử này.

Ngay lập tức, Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi một cuộc tổng kiểm tra toàn diện trong 28 quốc gia thành viên về số lượng xe bị ảnh hưởng, đồng thời tuyên bố Ủy ban sẽ sớm trình Nghị viện châu Âu một bản đề xuất nhằm thắt chặt hệ thống kiểm tra khí thải từ ngành công nghiệp ô tô vốn được xem là xương sống của lục địa già.

Volkswagen thừa nhận gian lận kiểm tra khí thải ở châu Âu Volkswagen thừa nhận gian lận kiểm tra khí thải ở châu Âu

VTV.vn - Ngày 24/9, Bộ trưởng Giao thông Đức trả lời báo chí cho biết, Volkswagen đã thừa nhận việc gian lận kiểm tra khí thải không chỉ ở Mỹ mà còn ở châu Âu.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước