Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (25/4 – 1/5)

PV-Chủ nhật, ngày 01/05/2016 07:21 GMT+7

Cờ màu đen của IS xuất hiện trong video của Abu Sayyaf với 4 con tin trong đó có công dân người Canada John Ridsdel (hàng dưới thứ hai từ phải sang). (Ảnh: AP)

VTV.vn - Phiến quân Abu Sayyaf hành quyết con tin Canada hay Nghi can khủng bố Paris hầu tòa tại Pháp là hai sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất tuần qua.

1. Phiến quân Abu Sayyaf hành quyết con tin Canada

Hôm 25/4, 1 con tin người Canada đã bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf tại Philippines hành quyết. Theo quân đội Philippines, thi thể của con tin người Canada, John Ridsdel, 68 tuổi, đã được tìm thấy trong rừng sau 5 tiếng khi thời hạn giao nộp tiền chuộc kết thúc.

Ông Ridsdel là 1 trong 4 con tin bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc ngày 21/9/2015. Nhóm phiến quân này đã yêu cầu khoản tiền chuộc 6,4 triệu USD cho mỗi người vào trước 15h ngày 25/4, nếu không sẽ hành quyết con tin. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kịch liệt lên án và gọi đây là hành động giết người máu lạnh. Ông Trudeau cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân.

Phiến quân Abu Sayyaf hành quyết con tin Canada Phiến quân Abu Sayyaf hành quyết con tin Canada

VTV.vn - Hôm 25/4, 1 con tin người Canada đã bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf tại Philippines hành quyết.

2. Nghi can khủng bố Paris hầu tòa tại Pháp

Salah Abdeslam, nghi can hàng đầu gây ra loạt vụ tấn công đẫm máu tại Paris đã bị buộc tội giết người, có liên hệ với một tổ chức khủng bố, sở hữu vũ khí cùng chất nổ.

Luật sư của Abdeslam cho biết vào ngày 20/5 tới sẽ có một phiên điều trần nữa liên quan đến vai trò của tên này trong vụ khủng bố Paris. Cho đến thời điểm đó, Abdeslam sẽ bị tạm giam tại một nhà tù có điều kiện giám sát an ninh nghiêm ngặt gần thủ đô Paris.

Pháp buộc tội nghi can khủng bố ở Paris Pháp buộc tội nghi can khủng bố ở Paris

VTV.vn - Salah Abdeslam, nghi can hàng đầu gây ra loạt vụ tấn công đẫm máu tại Paris đã bị buộc tội giết người, có liên hệ với một tổ chức khủng bố, sở hữu vũ khí cùng chất nổ.

3. Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo Musudan thế hệ mới

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/4 cho biết Triều Tiên dường như đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng lại thất bại.

Phía Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thiết bị được cho là tên lửa Musudan từ khu vực Wonsa trên bờ biển phía Đông. Thiết bị này đã rơi vài giây sau khi được phóng và vụ phóng bị cho là đã thất bại. Hiện Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành đánh giá chi tiết về vụ việc trên.

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo Musudan thất bại Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo Musudan thất bại

VTV.vn - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/4 cho biết Triều Tiên dường như đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng lại thất bại.

4. Mỹ không kích tiêu hủy kho chứa 800 triệu USD tiền mặt của IS

Khoảng 800 triệu USD tiền mặt Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sở hữu có thể đã bị tiêu huỷ sau các đợt không kích.

Theo tướng Peter Gersten, phó chỉ huy đơn vị tình báo Liên quân do Mỹ đứng đầu, các đợt không kích của Mỹ và liên quân gần đây liên tục nhằm vào các cơ sở chứa tiền của IS. Ông Gersten không cho biết làm thế nào Mỹ xác định được các cơ sở này chứa bao nhiêu tiền nhưng ước tính trong các cơ sở bị phá huỷ có thể chứa từ 500 triệu đến 800 triệu USD tiền mặt.

Cũng theo ông Gersten, hiện IS đang có vấn đề về tài chính, đặc biệt sau khi mất đi phần lớn lãnh thổ và các đợt không kích của Mỹ luôn nhằm vào các mỏ dầu của tổ chức này. Cơ quan tình báo đã quan sát thấy IS bắt đầu bán xe cộ để kiếm tiền và số người mới tham gia vào IS cũng đã giảm xuống.

Không kích tiêu hủy kho chứa 800 triệu USD tiền mặt của IS Không kích tiêu hủy kho chứa 800 triệu USD tiền mặt của IS

VTV.vn - Khoảng 800 triệu USD tiền mặt Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sở hữu có thể đã bị tiêu huỷ sau các đợt không kích.

5. Hàn Quốc ghi nhận trường hợp thứ 3 nhiễm virus Zika

Ngày 29/4, Trung tâm phòng chống bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika thứ 3 tại nước này.

Người nhiễm bệnh là một nam thanh niên 21 tuổi, vừa từ Philippines trở về Hàn Quốc. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân này đã cho kết quả dương tính với loại virus gây bệnh qua muỗi này. Theo KCDC, tuy có kết quả dương tính với virus Zika nhưng nam thanh niên trên không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh như phát ban hay đau cơ.

Trước đó, Hàn Quốc đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika. Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông 43 tuổi, được ghi nhận hồi tháng trước và trường hợp thứ 2 là một nam thanh niên 20 tuổi được phát hiện hôm 27/4. Trong đó, bệnh nhân 20 tuổi chính là người đi cùng nam thanh niên 21 tuổi trên tới Philippines.

Hàn Quốc ghi nhận trường hợp thứ 3 nhiễm virus Zika Hàn Quốc ghi nhận trường hợp thứ 3 nhiễm virus Zika

VTV.vn - Ngày 29/4, Trung tâm phòng chống bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika thứ 3 tại nước này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước