Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (7/9 – 13/9)

PV-Chủ nhật, ngày 13/09/2015 05:00 GMT+7

Tổng thống Barack Obama cùng phu nhân Michelle Obama bước ra ngoài Nhà Trắng và cúi đầu tưởng nhớ gần 3.000 người Mỹ đã thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Nước Mỹ tưởng niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9 và Kết quả cuộc bầu cử tại Singapore là hai sự kiện quốc tế được quan tâm nhất tuần qua.

1. Người dân Mỹ tưởng niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9

Khắp nơi trên toàn nước Mỹ, người dân đã xuống đường để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Đã 14 năm trôi qua nhưng tấn thảm kịch ngày 11/9/2001 vẫn mãi in sâu vào trái tim của hàng triệu người dân Mỹ. Cả nước Mỹ đã dành một ngày để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố kinh hoàng diễn ra 14 năm về trước.

Tại khu Ground zero, rất nhiều gia đình của các nạn nhân xấu số đã tụ họp trước phiến đá khắc tên gần 3000 người thiệt mạng trong ngày 11/9/2001. Cũng tại vùng đất chết chóc này, người ta nhận thấy sự hồi sinh của thành phố New York đã trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của tòa nhà vừa tròn 1 tuổi – One World Trade Center – được xây ngay trên nền đất của trung tâm thương mại cũ.

Người dân Mỹ tưởng niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9 Người dân Mỹ tưởng niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9

VTV.vn - Khắp nơi trên toàn nước Mỹ, người dân đã xuống đường để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố 11/9/2001.

2. Đảng PAP giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại Singapore

Cuộc tổng tuyển cử Singapore kết thúc vào rạng sáng 12/9 sau khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả bầu cử chính thức lúc 3h10 (tức 2h10 giờ Việt Nam).

Theo đó, Đảng hành động nhân dân PAP đã giành thắng lợi vang dội với việc giành được 83/89 ghế trong quốc hội. Tỷ lệ phiếu bầu của PAP đạt gần 70%, tăng mạnh so với con số 60,14% của lần bầu cử trước.

Thắng lợi quan trọng là PAP đã giành lại được một khu vực bầu cử từ tay Đảng Công nhân, trong khi Đảng đối lập này vẫn giành thắng lợi ở 2 khu vực bầu cử nhưng tỷ lệ ủng hộ đã giảm đáng kể

Ông Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore, nói: “Đây là kết quả tốt đối với Đảng hành động nhân dân và là kết quả tuyệt vời cho người dân Singapore. Tôi muốn cảm ơn các cử tri thuộc mọi lứa tuổi, mọi sắc tộc ở khắp cả nước vì sự tin tưởng và ủng hộ, đặc biệt là từ những cử tri trẻ. Kết quả bầu cử này cho thấy thanh niên đã hiểu được những gì mà chúng tôi đã nêu ra, ủng hộ những gì chúng tôi đang làm, thực sự đã nắm lấy tương lai tươi sáng cho Singapore và cho giới trẻ, nắm lấy trách nhiệm và đưa đất nước tiến lên.

Trong nhiệm kỳ tới, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng các đại biểu quốc hội của Đảng Hành động nhân dân sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phục vụ nhân dân. Ông cũng nhấn mạnh, Singapore cần đoàn kết để đưa đất nước đi lên.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết thêm: “Sau khi ăn mừng thắng lợi, giờ chúng ta cần ngồi lại với nhau để tiếp tục các nỗ lực xây dựng đất nước. Chúng tôi sẽ làm việc với tất cả người dân Singapore, kể cả những người không bỏ phiếu cho chúng tôi để có thể đưa Singapore tiến lên”.

Bầu cử tại Singapore: Đảng PAP giành thắng lợi Bầu cử tại Singapore: Đảng PAP giành thắng lợi

VTV.vn - Đảng Hành động Nhân dân PAP cầm quyền đã giành thắng lợi vang dội tại cuộc tổng tuyển cử Singapore.

3. Mỹ sẽ tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10/9 đã yêu cầu các cơ quan liên bang chuẩn bị tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria trong năm tài khóa 2016.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Obama đã yêu cầu giới chức Mỹ nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu trong năm tài khóa tiếp theo, bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đánh giá thế nào khi các nước châu Âu tuy nhỏ hơn nhưng lại tiếp nhận số lượng người tị nạn lớn hơn, ông Earnest giải thích rằng con số 10.000 người đã cho thấy cam kết mạnh mẽ hơn của Mỹ song việc tiếp nhận cũng cần phù hợp với khả năng đáp ứng các nhu cầu cơ bản như chăm sóc y tế, nơi ở, thực phẩm, trường học.

Mỹ sẽ tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria Mỹ sẽ tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10/9 đã yêu cầu các cơ quan liên bang chuẩn bị tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria trong năm tài khóa 2016.

4. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhất trí tổ chức thượng cờ Palestine

Ngày 10/9, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu phê chuẩn nghị quyết cho phép thượng cờ Palestine tại trụ sở LHQ tại thành phố New York, Mỹ.

Tổng cộng 119 nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết trên, 45 nước bỏ phiếu trắng và 8 nước bỏ phiếu chống. Sau khi được thông qua, LHQ sẽ có 20 ngày để thực thi quyết định này, kịp thời điểm cho chuyến thăm New York của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào ngày 30/9 tới.

Theo dự thảo nghị quyết được trình lên Đại hội đồng LHQ cách đây 2 tuần, lá cờ của Palestine sẽ được kéo lên cùng với cờ của 193 nhà nước thành viên LHQ. Người dân và chính giới Palestine đã ca ngợi nghị quyết trên của LHQ, đồng thời bày tỏ hy vọng Palestine sẽ sớm trở thành thành viên chính thức của tổ chức quốc tế quan trọng nhất trên thế giới này. Hiện Palestine có quy chế quan sát viên tại LHQ.

Đại hội đồng Liên hợp quốc nhất trí tổ chức thượng cờ Palestine Đại hội đồng Liên hợp quốc nhất trí tổ chức thượng cờ Palestine

VTV.vn - Ngày 10/9, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu phê chuẩn nghị quyết cho phép thượng cờ Palestine tại trụ sở LHQ tại thành phố New York, Mỹ

5. IS bắt cóc các công dân Na Uy và Trung Quốc

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 9/9 tuyên bố đã bắt cóc một người Na Uy và một người Trung Quốc làm con tin, đồng thời đòi tiền chuộc để thả họ.

IS đã đăng hình ảnh hai người đàn ông bị bắt làm con tin trong trang phục màu vàng. Hai người bị bắt được nhận dạng gồm một người đàn ông Na Uy là Ole Johan Grimsgaard - Ofstad, 48 tuổi, đến từ Oslo, còn người đàn ông Trung Quốc là Fan Jinghui, 50 tuổi, một chuyên gia tư vấn tự do đến từ Bắc Kinh.

IS cũng chuyển thông điệp đòi trả tiền chuộc để đổi lấy tính mạng của hai con tin. Tuy nhiên, IS không cho biết thời gian và địa điểm bắt giữ hai con tin này.

IS bắt cóc các công dân Na Uy và Trung Quốc IS bắt cóc các công dân Na Uy và Trung Quốc

VTV.vn - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 9/9 tuyên bố đã bắt cóc một người Na Uy và một người Trung Quốc làm con tin, đồng thời đòi tiền chuộc để thả họ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại  TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước