Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (9 – 15/5)

PV-Chủ nhật, ngày 15/05/2016 05:00 GMT+7

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã bị đình chỉ chức vụ. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Brazil phế truất Tổng thống hay Tìm thấy hai mảnh vỡ của MH370 là hai sự kiện quốc tế được nhiều người quan tâm nhất tuần qua (9 – 15/5).

1. Brazil phế truất Tổng thống

Ngày 12/5, với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rouseff trong 180 ngày.

Sau 6 tháng kể từ khi bà Rousseff bị đình chỉ chức Tổng thống, Thượng viện Brazil sẽ lại nhóm họp dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao liên bang Ricardo Lewandoswki và sẽ bỏ phiếu lần nữa để xem xét có chính thức bãi nhiệm Tổng thống Rousseff hay không. Trong trường hợp này, cần có ít nhất 2/3 nghị sĩ tương đương 54 trong tổng số 81 ghế tại Thượng viện bỏ phiếu thông qua thì bà Rouseff mới bị bãi nhiệm.

Sau khi bà Dilma Rousseff bị đình chỉ, Phó Tổng thống Brazil Michel Temer đã trở thành tân Tổng thống. Ông Temer đã ngay lập tức giới thiệu nội các mới với số thành viên 32 Bộ trưởng xuống còn 21.

Bên cạnh đó, chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Brazil bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội, toàn bộ nội các của bà Dilma Rousseffđã bị giải tán.

Thượng viện Brazil đình chỉ chức Tổng thống của bà Dilma Rousseff Thượng viện Brazil đình chỉ chức Tổng thống của bà Dilma Rousseff

VTV.vn - Ngày 12/5, với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rouseff trong 180 ngày.

2. Tìm thấy 2 mảnh vỡ của MH370

Chính phủ Malaysia hôm 12/5 cho biết thêm 2 mảnh vỡ đã được xác nhận gần như chắc chắn thuộc chiếc máy bay MH370 mất tích cách đây hơn 2 năm.

2 mảnh vỡ này được tìm thấy ở Nam Phi và đảo Rodrigues của nước Cộng hòa Mauritius.

Một mảnh vỡ được xác định là của bộ phận làm mát động cơ và mảnh vỡ còn lại có nhựa bọc bên ngoài được xác định là từ một bàn làm việc trong cabin chính. Như vậy, tổng cộng 5 mảnh vỡ của chiếc máy bay trên đã được tìm thấy tại nhiều vị trí khác nhau ở Ấn Độ Dương.

Tìm thấy 2 mảnh vỡ của MH370 Tìm thấy 2 mảnh vỡ của MH370

VTV.vn - Chính phủ Malaysia hôm 12/5 cho biết thêm 2 mảnh vỡ đã được xác nhận gần như chắc chắn thuộc chiếc máy bay MH370 mất tích cách đây hơn 2 năm.

3. NASA phát hiện hơn 1.300 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã phát hiện gần 1.300 hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời , còn gọi là các ngoại hành tinh.

Phát hiện này có thể góp phần hỗ trợ cho công cuộc nghiên cứu các hành tinh có khả năng nuôi dưỡng sự sống giống như Trái Đất.

Như vậy là gần một nửa trong tổng số hơn 1.000 hành tinh mới được phát hiện có khả năng có sự sống. Với số lượng lớn hành tinh mới được phát hiện này, NASA nhận định: với mỗi một ngôi sao trong vũ trụ, ít nhất sẽ có một hành tinh quay quanh chúng. Điều này khác hẳn với những suy đoán hiện tại rằng các ngôi sao vẫn tồn tại đơn lẻ. Như vậy, khả năng tìm thấy một hành tinh giống với Trái Đất đã cao hơn rất nhiều.

Kết quả NASA tuyên bố dựa trên dữ liệu gửi về từ kính thiên văn Kepler - vệ tinh săn tìm hành tinh mới của NASA được phóng lên vũ trụ từ năm 2009.

Trong 7 năm qua, NASA, có trụ sở chính trong toà nhà này, đã sử dụng kính viễn vọng Kepler phát hiện hơn 1.000 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời. Khoảng 12 trong số đó có kích thước xấp xỉ với Trái Đất. Tuy nhiên, tìm ra hành tinh giống Trái Đất, khác xa hoàn toàn so với phát hiện sự sống ngoài Trái Đất.

NASA phát hiện 1300 ngoại hành tinh: Người ngoài hành tinh là có thật? NASA phát hiện 1300 ngoại hành tinh: Người ngoài hành tinh là có thật?

VTV.vn - TS Phạm Ngọc Điệp, Trưởng phòng Vật lý Thiên văn, TT Vệ tinh Quốc gia có cuộc trao đổi với phóng viên VTV về việc NASA phát hiện 1.300 hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời

4. Bỉ tuyên bố bắt đầu oanh kích chống IS ở Syria

Ngày 13/5, Chính phủ Bỉ cho biết, nước này sẽ mở rộng hoạt động oanh kích bằng máy bay tiêm kích F-16 chống IS từ Iraq sang Syria.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Bỉ phải vật lộn giải quyết những hậu quả của các vụ đánh bom mà IS thừa nhận tiến hành ở Brussels hồi tháng 3.

Phát biểu sau cuộc họp nội các, phát ngôn viên của Thủ tướng Bỉ - Charles Michel - nhấn mạnh: "Theo Nghị quyết 2249 của Liên Hợp Quốc, sự can dự này sẽ bị giới hạn ở những khu vực của Syria nằm dưới sự kiểm soát của IS và các nhóm khủng bố khác".

Bỉ tuyên bố bắt đầu oanh kích chống IS ở Syria Bỉ tuyên bố bắt đầu oanh kích chống IS ở Syria

VTV.vn - Ngày 13/5, Chính phủ Bỉ cho biết, nước này sẽ mở rộng hoạt động oanh kích bằng máy bay tiêm kích F-16 chống IS từ Iraq sang Syria.

5. Trung Quốc chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch

Ngày 13/5, Trung Quốc thông báo đã chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch - cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc.

Trong một thông cáo, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết, sau khi tiến hành điều tra đã chỉ thị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Thiên Tân nhánh số 1 thực hiện quyền truy tố với trường hợp của ông Lệnh Kế Hoạch.

Trước đó, vào năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch đã bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Sau đó, ông đã bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cách chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đến tháng 2/2015, ông bị bãi miễn chức Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc. Tháng 7/2016, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định khai trừ Đảng đối với ông Lệnh Kế Hoạch.

Trung Quốc chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch Trung Quốc chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch

VTV.vn - Ông Lệnh Kế Hoạch bị truy tố với tội danh nhận hối lộ, tiếp cận trái phép các bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước