Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (9/3 – 15/3)

PV-Chủ nhật, ngày 15/03/2015 08:00 GMT+7

Mẹ của Mohammed Musallam ở Đông Jerusalem đau khổ khi nghe tin con trai mình bị IS hành quyết. (Ảnh: Reuters)

(VTV.vn) - Tuần qua, thế giới tiếp tục chứng kiến hành động man rợ của IS khi một tay súng nhí của tổ chức này đã hành quyết một người Israel.

1. IS hành quyết một người Israel

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 10/3 đã công bố một đoạn video gây chấn động, trong đó ghi lại cảnh một tay súng nhí của IS hành quyết một người Israel gốc Arab.

Nạn nhân của vụ hành quyết được cho là Muhammad Musallam, 19 tuổi, bị IS cáo buộc làm gián điệp cho Israel. Musallam bị mất tích sau khi du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2014.

Trong đoạn video dài 13 phút, nạn nhân mặc bộ quần áo màu cam, quỳ gối trước hai tay súng của IS đã kể lại chi tiết việc được cơ quan tình báo Israel chiêu mộ và huấn luyện như thế nào. Sau đó, Musallam đã bị tay súng nhí của IS bắn vào đầu.

Phía chính quyền Israel cho biết chưa thể xác thực đoạn video này.

IS hành quyết một người Israel IS hành quyết một người Israel

(VTV.vn) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa công bố một đoạn video gây chấn động, trong đó ghi lại cảnh một tay súng nhí của IS hành quyết một người Israel gốc Arab.

2. Nhật Bản kỷ niệm 4 năm thảm hỏa động đất, sóng thần

Hôm 11/3 đánh dấu 4 năm sau ngày xảy ra thảm họa kép động đất - sóng thần tại Nhật Bản khiến gần 18.000 người thiệt mạng và mất tích.

Trong ngày 11/3, nhiều hoạt động tưởng niệm đã được tổ chức tại các thành phố, thị trấn gần khu vực xảy ra thảm họa cũng như tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Tại buổi lễ tưởng niệm quốc gia được tổ chức ở Thủ đô Tokyo, Nhật hoàng Akihito, Thủ tướng Shinzo Abe cùng những người tham dự đã dành 1 phút để mặc niệm những nạn nhân của trận động đất và sóng thần 4 năm trước đây. Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe đã chia sẻ với những mất mát của người dân, đồng thời cam kết sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình phục hồi tại những khu vực bị tàn phá bởi thảm họa kép này.

Trong khi đó, tại thành phố Ishinomaki, một trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần, từ sáng sớm nay, một lễ cầu siêu nhỏ đã được tổ chức với sự tham gia của người dân địa phương. Nhiều người đã đến đây, mang theo hoa và lời nguyện cầu cho linh hồn của những nguời đã khuất được yên nghỉ.

Nhật Bản kỷ niệm 4 năm thảm hỏa động đất, sóng thần Nhật Bản kỷ niệm 4 năm thảm hỏa động đất, sóng thần

Hôm nay (11/3) đánh dấu 4 năm sau ngày xảy ra thảm họa kép động đất - sóng thần tại Nhật Bản khiến gần 18.000 người thiệt mạng và mất tích.

3. Quân đội Iraq đẩy lui IS tại thành phố Tikrit

Quân đội Chính phủ Iraq ngày 12/3 đã tiếp tục tiến hành một đợt tấn công nhằm đẩy lui các chiến binh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và giành lại thêm được một phần thành phố Tikrit.

3.000 binh sĩ thuộc quân đội với sự hỗ trợ của 20.000 dân quân Hồi giáo dòng Shiite đã giành lại được các khu vực và cơ sở quan trọng ở phía Bắc, phía Nam và phía Tây Tikrit, trong đó quân đội Iraq đã giành quyền kiểm soát một bệnh viện và một sở cảnh sát của thành phố.

Đợt tấn công lần này được xem là có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến dịch giành lại thành phố Tikrit, từ đó mở ra con đường nhằm tiến tới giải phóng thành phố Mosul, nơi được coi là sào huyệt chính của IS tại Iraq.

Quân đội Iraq đẩy lui IS tại thành phố Tikrit Quân đội Iraq đẩy lui IS tại thành phố Tikrit

(VTV.vn) - Quân đội Iraq đã đẩy lùi IS và giành lại thêm được một phần thành phố Tikrit.

4. Nổ súng bên ngoài Sở Cảnh sát Mỹ

Chiều 12/3 (theo giờ Việt Nam), cuộc biểu tình phản đối lực lượng thực thi pháp luật của người dân tại thành phố Ferguson, bang Missouri, Mỹ, đã biến thành bạo loạn đường phố.

Thông tin ban đầu cho biết, hai cảnh sát đã bị bắn tại hiện trường. Truyền thông địa phương cho hay, Trung tá Al Eickhoff của Sở Cảnh sát Ferguson từ chối khẳng định thông tin trên. Tuy nhiên, các nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy tiếng súng nổ và tiếng hét thông báo có hai cảnh sát bị bắn, khi hàng chục người biểu tình tập trung trước cửa sở cảnh sát thành phố.

Cuộc biểu tình diễn ra chỉ ít giờ sau khi Cảnh sát trưởng Ferguson - ông Thomas Jackson, thông báo từ chức. Ông Jackson từng là tâm điểm của sự chỉ trích, sau vụ cảnh sát da trắng Darren Wilson - người đã bắn chết thanh niên da màu không có vũ khí Michael Brown, khi đối tượng này được cho đã giơ tay hàng hồi tháng 9 năm ngoái. Những người biểu tình cũng đã nhiều lần yêu cầu ông Jackson từ chức.

Nổ súng bên ngoài Sở Cảnh sát Mỹ Nổ súng bên ngoài Sở Cảnh sát Mỹ

(VTV.vn) - Chiều 12/3 (theo giờ VN), cuộc biểu tình phản đối lực lượng thực thi pháp luật của người dân tại thành phố Ferguson, bang Missouri, Mỹ, đã biến thành bạo loạn đường phố.

5. Liên bang Nga: 13 người thiệt mạng trong vụ cháy chợ Kazan

Trưa ngày 11/3, một đám cháy lớn đã phá huỷ một phần Trung tâm thương mại Admiral ở thủ phủ Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, nơi có đông người Việt làm ăn buôn bán. Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy này là 13 người.

Đám cháy bắt đầu từ một quán cà phê nằm ở tầng 2 trong toà nhà ba tầng thuộc Trung tâm thương mại Admiral. Sau đó, nhanh chóng lan rộng trên diện tích 4.000 mét vuông.

Theo đại diện Ban chấp hành Hội người Việt tại Kazan, trong số hàng trăm người Việt Nam kinh doanh tại đây chỉ có 2 người bị thương nhẹ do ngạt hơi và mái sập. Tuy nhiên, vụ hoả hoạn xảy ra đúng vào dịp các tiểu thương đang tập trung hàng hoá cho vụ xuân hè nên thiệt hại về vật chất rất lớn.

Công việc tháo dỡ đống đổ nát để tìm hơn 20 người vẫn còn bị kẹt đang tiếp tục khẩn trương. Trong số 13 thi thể, mới nhận biết được nhân thân của 8 người thông qua phương pháp thử ADN.

Trung tâm tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết, vụ hoả hoạn có dấu hiệu vi phạm quy định phòng chống cháy nổ dẫn tới hậu quả làm chết người. Tại đây không hề có bất cứ hệ thống chống cháy và dập lửa nào. Cơ quan tình trạng khẩn cấp cho biết, một đại tá của lực lượng này đã anh dũng hy sinh trong khi cứu giúp những người kẹt trong lửa.

Chính quyền Cộng hoà Tatarstan đã đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục hậu quả, cũng như hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy trên. Theo đó, các gia đình có người thiệt mạng sẽ được nhận 1 triệu rub, những người bị thương nhận 200.000-400.000 rub, tùy mức độ thương tật. Việc đền bù hàng hoá bị cháy sẽ khó khăn hơn vì tại khu chợ này, hàng hoá không được bảo hiểm.

Hiện Ban chấp hành Hội người Việt tại Tatarstan đang làm thủ tục khai báo hàng hoá cho bà con với hy vọng nhận được được đền bù hoặc hỗ trợ từ chủ chợ.

Nga: 13 người thiệt mạng trong vụ cháy chợ Kazan Nga: 13 người thiệt mạng trong vụ cháy chợ Kazan

(VTV.vn) - Hiện số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy Trung tâm thương mại "Admiral" tại thủ phủ Kazan của nước Cộng hòa này là 13 người.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước