Niger đập tan âm mưu đảo chính

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 18/12/2015 14:16 GMT+7

Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou. (Ảnh:EPA/TTXVN)

VTV.vn - Ngày 17/12, Tổng thống Niger cho biết, chính phủ nước này đã đập tan một âm mưu đảo chính và bắt giữ những đối tượng tình nghi tiếm quyền.

Tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia của Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông Niger ngày 14/12 đưa tin, ít nhất 4 sĩ quan quân đội nước này liên quan đến vụ âm mưu đảo chính đã bị bắt giữ, song thông tin trên chưa được chính quyền Niger xác nhận.

Ông Issoufou được bầu để lãnh đạo quốc gia Tây Phi này vào năm 2011, một năm sau khi xảy ra một cuộc đảo chính. Căng thẳng chính trị đang tăng cao trước thềm cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 2/2016 trong bối cảnh ông Issoufou sẽ chạy đua cho một nhiệm kỳ thứ 2.

Niger hiện tham gia liên minh quân sự khu vực cùng với Cameroon, Chad và Nigeria chống nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Từ tháng 2/2015, các phần tử thánh chiến có vũ trang và những kẻ đánh bom liều chết thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria đã tiến hành nhiều vụ tấn công tại khu vực Diffa, miền Đông Nam Niger, làm hàng trăm người thiệt mạng. Quốc gia Tây Phi này cũng đang bị đe dọa bởi các lực lượng thánh chiến dọc biên giới phía Bắc giáp hai nước láng giềng Mali và Libya.

Đầu tháng 10, Niger và Mỹ đã ký thỏa thuận hợp tác quân sự song phương, theo đó, Mỹ sẽ cung cấp khí tài quân sự, đào tạo, huấn luyện cho quân đội Niger trong khuôn khổ hoạt động chống khủng bố. Hiện Mỹ duy trì một căn cứ quân sự ở Niger nhằm hỗ trợ hậu cần và cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Pháp khi phát động chiến dịch chống các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Mali hồi tháng 1/2013.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước