Nổ nhà máy hóa chất tại Sơn Đông: Do máy phân ly trong công ty xảy ra sự cố

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 23/08/2015 16:21 GMT+7

VTV.vn - Liên quan tới vụ nổ tại nhà máy hóa chất tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 22/8, PV Việt Nữ - Thường trú Đài THVN tại Trung Quốc, đã có những ghi nhận chi tiết.

Xin chào chị Việt Nữ, chị có thể cho biết thông tin về vụ nổ tại nhà máy hóa chất tỉnh Sơn Đông và công tác khắc phục hậu quả lúc này?

PV Việt Nữ: Vụ nổ xảy ra lúc 20h50 ngày 22/8 (theo giờ địa phương) ở huyện Hoàn Đài, tỉnh Sơn Đông tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Công nghiệp hoá chất Nhuận Hưng đã gây ra hỏa hoạn lớn tại khu vực này. Theo đó, đã có nhiều cửa sổ của các ngôi nhà xung quanh bị vỡ và gây ra rung động trong phạm vi bán kính 2km. Ít nhất đã có 9 người bị thương do vụ nổ.

Sau khi nhận được thông tin vụ nổ, chính quyền tỉnh Sơn Đông đã điều 20 chiếc xe chữa cháy cùng 150 lính cứu hỏa đến hiện trường để dập lửa; 3 đội cứu hộ và xe rửa hóa chất chuyên nghiệp cũng đã được điều đến. Cơ quan chức năng cũng đã sắp xếp sơ tán cho nhân dân cách xa bán kính hiện trường vụ nổ 1km. Đến khoảng 12h đêm qua ngọn lửa đã được khống chế.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do máy phân ly trong công ty xảy ra sự cố và gây nổ . Số liệu đo đạc ban đầu cho thấy, hiện tại các chỉ số về môi trường vẫn bình hường.

Công ty Nhuận Hưng là công ty con của Tập đoàn đầu tư Nhuận Hưng Sơn Đông, số vốn đăng ký đầu tư 200 triệu Nhân dân tệ. Công ty này là cơ sở sản xuất công nghiệp hóa chất khí azo nhiều chủng loại nhất và quy mô lớn nhất Trung Quốc.

Vụ nổ tại nhà máy hóa chất tỉnh Sơn Đông diễn ra chỉ sau hơn 1 tuần vụ nổ kinh hoàng tại kho chứa hóa chất ở thành phố cảng Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc. Vậy điều này đang đặt ra những vấn đề gì trong công tác quản lý các loại hóa chất nguy hiểm, bảo đảm an toàn sản xuất tại Trung Quốc, thưa chị?

PV Việt Nữ: Vụ nổ tại Sơn Đông đêm hôm qua chỉ cách vụ nổ kinh hoàng tại công ty hóa chất Thụy Hải ở Thiên Tân tròn 10 ngày. Điều này cho thấy lỗ hổng trong việc quản lý các loại hóa chất nguy hiểm của cơ quan chức năng Trung Quốc, nhất là khi các kho hoá chất độc hại này lại đặt rất gần các khu dân cư.

Mới đây, Ủy ban An toàn sản xuất thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc đã tổ chức hội nghị toàn thể, nhằm đưa ra những phân tích sâu về những vấn đề nổi cộm đã gây ra những sự cố nghiêm trọng liên quan đến an toàn sản xuất trong thời gian gần đây. Hội nghị cũng đôn đốc công tác kiểm tra và giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn sản xuất, tiếp tục khuyến khích và định hướng công tác bảo đảm an toàn sản xuất trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc các cơ quan chức năng Trung Quốc thời gian tới cần thực hiện nghiêm công tác kiểm tra quy trên mô lớn đối với tình hình an toàn sản xuất trên toàn quốc, lấy việc sửa đổi các quy định liên quan chuyên mục quản lý an toàn các loại hoá chất độc hại và các chất dễ cháy nổ làm trọng điểm.

Mỗi doanh nghiệp, bộ phận sản xuất và cá nhân đều phải thực hiện trách nhiệm bảo đảm an toàn sản xuất; kiểm tra và xử lý dứt điểm những nguy cơ tiềm ẩn; tăng cường quản lý và giám sát đối với tất cả quá trình quy hoạch, lập đề án, thiết kế, xây dựng và kiểm tra thường ngày trong các dự án sản xuất và kinh doanh những loại hoá chất nguy hiểm.

Hình ảnh về vụ nổ nhà máy hóa chất tại Sơn Đông, Trung Quốc Hình ảnh về vụ nổ nhà máy hóa chất tại Sơn Đông, Trung Quốc

VTV.vn - Khoảng 10h đêm qua (22/8), một vụ nổ kho hóa chất đã xảy ra tại thị trấn Truy Bác, trung tâm tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước