Nội các Nhật Bản thông qua dự luật an ninh

Ngọc Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 15/05/2015 05:30 GMT+7

Thủ tướng Shinzo Abe tham dự lễ kỷ niệm và duyệt đội ngũ trước lễ diễu binh của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. (Ảnh: NHK)

VTV.vn - Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 14/5 đã thông qua dự luật an ninh.

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 14/5 đã thông qua dự luật an ninh, theo đó sẽ mở rộng đáng kể quy mô các hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), trong đó có việc thực thi quyền phòng vệ tập thể. Đây được cho là một sự thay đổi lớn trong chính sách an ninh của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Điểm đáng chú ý trong dự luật an ninh vừa được Nội các Nhật Bản thông qua đó là lần đầu tiên lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ được tham chiến tại nước ngoài kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: "Nội các đã thông qua dự luật quốc phòng. Điều này sẽ giúp mang lại hòa bình cho Nhật Bản và thế giới. Các điều khoản trong dự luật này sẽ xem xét đến các khả năng và chuẩn bị các biện pháp phòng thủ nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân Nhật Bản".

Ngoài ra, dự luật cũng cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cung cấp hỗ trợ hậu cần cho quân đội nước ngoài trong các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế.

Dự kiến trong ngày hôm nay (15/5) dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội để bỏ phiếu thông qua.

Hiện Chính phủ Nhật Bản và liên minh cầm quyền đang xúc tiến để dự luật trên được ban hành trong mùa Hè này. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh, Chính phủ sẽ nỗ lực bằng mọi giá để có thể ban hành dự luật trên trong phiên họp hiện nay của Quốc hội, dự kiến kéo dài đến ngày 24/6 tới.

Giới phân tích cho rằng các dự luật trên có thể sẽ được thông qua do liên minh cầm quyền hiện đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội. Tuy nhiên, các đảng đối lập đang kêu gọi cần có đủ thời gian để Quốc hội thảo luận nhằm xoa dịu những quan ngại của dư luận về dự luật trên.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri Nhật Bản đang có sự chia rẽ đối với dự luật mới này của ông Abe. Một cuộc thăm dò do đài NHK thực hiện cho thấy 50% số người tham gia thăm dò không chấp thuận việc Nhật Bản mở rộng vai trò của quân đội nước này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước