Nước Mỹ bàng hoàng sau vụ xả súng ở nhà thờ làm 9 người chết

Tạ Hiển (tổng hợp)-Thứ năm, ngày 18/06/2015 19:17 GMT+7

Người dân Charleston vẫn không thể tưởng tượng được những gì đã xảy ra tại nhà thờ EAME (Ảnh: AP)

VTV.vn - Người dân và giới chức Mỹ đều cảm thấy chấn động sau vụ xả súng đẫm máu làm 9 người chết tại một nhà thờ ở thành phố Charleston, bang Nam Carolina.

Theo AP, vào khoảng 9h tối (theo giờ địa phương), một thanh niên da trắng đã đến dự một buổi cầu nguyện ở nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal của người da màu ở thành phố Charleston, bang Nam Carolina và xả súng làm 8 người thiệt mạng ngay tại chỗ và 1 người tử vong sau đó tại bệnh viện. Ngoài ra, một số người dân đến dự buổi cầu nguyện cũng bị thương.

Ít nhất 9 người thiệt mạng trong vụ xả súng điên cuồng ở Mỹ Ít nhất 9 người thiệt mạng trong vụ xả súng điên cuồng ở Mỹ

VTV.vn - Ngày 18/6, ít nhất 9 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi một đối tượng xả súng điên cuồng tại một trong những nhà thờ ở Charleston.

Kẻ gây ra vụ thảm sát này đã bỏ chạy sau khi gây án và cảnh sát thành phố Charleston hiện đang triển khai một cuộc truy lùng gắt gao suốt đêm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Tại cuộc họp báo, ông Greg Mullen, cảnh sát trưởng thành phố Charleston nhận định, nguyên nhân của vụ xả súng là do thù hận: “Đây thực sự là bi kịch mà không ai muốn trải qua. Hành vi bước vào một nhà thờ, nơi mọi người đang cầu nguyện và cướp đi mạng sống của họ thật điên rồ và không thể hiểu được. Thủ phạm rõ ràng là một kẻ cực kỳ nguy hiểm”.

“Chắc chắn rằng, đây là buổi tối kinh hoàng nhất trong sự nghiệp của tôi. Vụ việc này là một bi kịch của cả thành phố Charleston” – ông Mullen bày tỏ nỗi đau.

Những người dân sống gần nhờ thờ Emanuel African Methodist Episcopal vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng thảm khốc. “Thật quá sức tưởng tượng. Tất cả mọi người đều đang suy sụp hoàn toàn. Chúng tôi không thể hiểu động cơ của hắn là gì” – ông Jim Curley, chủ một nhà hàng chỉ cách hiện trường vụ xả súng vài trăm mét chia sẻ với phóng viên AFP.

Người dân cầu nguyện bên ngoài hiện trường vụ xả súng đẫm máu ở Charleston (Ảnh: CNN)

Người dân cầu nguyện bên ngoài hiện trường vụ xả súng đẫm máu ở Charleston (Ảnh: CNN)

Charleston vốn được mệnh danh là “Thành phố của sự linh thiêng” bởi ở đây có vô số các nhà thờ của nhiều cộng đồng người nhập cư khác nhau. Tuy nhiên, giống như nhiều thành phố khác của nước Mỹ trong thời gian qua, Charleston cũng là nơi xảy ra những vụ va chạm giữa cảnh sát da trắng với người da màu.

Tháng 4 vừa qua, ở phía Bắc Charleston, một cảnh sát da trắng đã bị buộc tội giết người do anh này nổ súng bắn chết Walter Scott, một người đàn ông da đen từ phía sau lưng. Tuy nhiên, cảnh sát trưởng Curley đã phủ nhận những nghi ngờ về mâu thuẫn sắc tộc trong vụ việc vừa qua.

Chỉ ít giờ sau khi tấn bi kịch xảy ra, Thị trưởng thành phố Joseph Riley cũng đã chính thức lên tiếng về vụ thảm sát kinh hoàng khiến 9 công dân thiệt mạng: “Đây là một bi kịch hết sức đau lòng và không thể diễn tả bằng lời. Mọi người đang cầu nguyện Chúa trời thì một kẻ đáng sợ bước vào và xả súng giết người. Thật không thể giải thích được”.

Sau đó, Thống đốc bang Nam Carolina đã đưa ra thông cáo lên án vụ thảm sát vào đêm 17/6: “Lý do duy nhất để một kẻ bắn chết những người đang cầu nguyện là sự hận thù. Đây là hành động đê hèn nhất mà không ai có thể tưởng tượng được”.

Các ứng viên Tổng thống hàng đầu cũng đã có lên tiếng chia sẻ nỗi đau với người dân Charleston. Ứng viên đảng Cộng hòa Jeb Bush đã hủy mọi sự kiện vận động tranh cử tại thành phố Charleston vào hôm nay (18/6).

Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton gửi lời chia buồn sâu sắc: “Đó là một tin buồn đối với Charleston. Mọi lời cầu nguyện của tôi là dành cho tất cả các bạn”.

Tính đến 7h sáng 18/6 (giờ địa phương), cảnh sát Charleston cùng các điều tra viên FBI vẫn đang truy lùng thủ phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu trên. Theo mô tả của các nhà chức trách, hung thủ là một người da trắng khoảng 21 tuổi, mặc một chiếc áo dài tay màu xám, quần jean và đi giày Timberland.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước