P5+1 tiến gần hơn tới thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ hai, ngày 01/06/2015 11:49 GMT+7

Phái đoàn Mỹ (trái) và Iran tại một cuộc đàm phán hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - P5+1 đã vượt qua một trong những rào cản chính đối với việc thông qua thỏa thuận cuối cùng với Tehran trước thời hạn chót vào ngày 30/6 tới.

Nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức đã nhất trí về cách thức khôi phục các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Iran nếu nước này vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân tương lai.

Với động thái này, P5+1 đã vượt qua một trong những rào cản chính đối với việc thông qua thỏa thuận cuối cùng với Tehran trước thời hạn chót vào ngày 30/6 tới.

Theo thỏa thuận mới, một Ủy ban giám sát vi phạm thỏa thuận sẽ được lập ra bao gồm đại diện của nhóm P5+1 và Iran, để đánh giá bất kỳ hành vi nào của Tehran bị nghi ngờ vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận. Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế cũng sẽ tiếp tục báo cáo thường xuyên về chương trình hạt nhân của Iran để P5+1 và Hội đồng Bảo an LHQ có thể đánh giá về việc tuân thủ thỏa thuận của Tehran. Nếu Iran bị phát hiện không tuân theo các điều khoản của thỏa thuận, các biện pháp trừng phạt của LHQ sẽ được khôi phục.

Hồi tháng 4 vừa qua, P5+1 và Iran đã đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran. Hiện hai bên đang đàm phán về những chi tiết trong một thỏa thuận cuối cùng, bao gồm thời gian dỡ bỏ trừng phạt, cách tiếp cận và kiểm chứng quá trình tuân thủ của Iran cũng như cơ chế khôi phục trừng phạt nếu Tehran phá vỡ các cam kết.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước