Phần Lan có Thủ tướng mới

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ hai, ngày 20/04/2015 12:23 GMT+7

Thủ lĩnh đảng Trung tâm Juha Sipila sẽ là tân Thủ tướng của Phần Lan. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Với chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, thủ lĩnh đảng Trung tâm, ông Juha Sipila sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Phần Lan.

Sau khi kiểm 100% số phiếu vào đêm 19/4 (theo giờ địa phương), đảng Trung tâm đối lập của Phần Lan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội với 21,2% phiếu. Với kết quả này, thủ lĩnh đảng Trung tâm, ông Juha Sipila sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Phần Lan.

Số phiếu trên đảm bảo cho đảng Trung tâm có 49 ghế trong cơ quan lập pháp gồm 200 ghế của Phần Lan, tăng 14 ghế so với khóa trước. Về thứ hai là Đảng Liên minh Dân tộc của Thủ tướng đương nhiệm Alexander Stubb với 18,2% phiếu, tương đương 38 ghế, đảng "Người Phần Lan chân chính" giành 37 ghế, đảng Dân chủ-Xã hội về thứ 4 với 34 ghế.

Theo truyền thống Phần Lan, đảng lớn nhất trong Quốc hội sẽ nắm ghế Thủ tướng và quyền thành lập Chính phủ, trong khi các đảng còn lại sẽ giữ vị trí đa số trong quốc hội gồm 8 đảng.

Theo cương lĩnh tranh cử của ông Sipila, đảng Trung tâm chủ trương tiến hành cải cách kinh tế để chấm dứt tình trạng tăng trưởng "âm" suốt 3 năm qua, đồng thời đấu tranh chống quan liêu, cải cách chế độ phúc lợi thất nghiệp. Về đối ngoại, đảng Trung tâm có quan điểm phản đối đường lối thân châu Âu và thân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước