Phe cải cách Iran giành toàn bộ ghế Quốc hội tại Thủ đô

Nguyệt Hà (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 28/02/2016 20:00 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Phe cải cách của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã giành chiến thắng vang dội tại thủ đô Tehran và đang giành được toàn bộ 30 ghế Quốc hội tại khu vực này.

Tại Iran, kết quả kiểm phiếu mới nhất cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng Giám sát cao cấp cho thấy phe cải cách của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã giành chiến thắng vang dội tại thủ đô Tehran. Với 90% số phiếu được kiểm, liên minh ủng hộ Tổng thống Rouhani mang tên "Danh sách Hy vọng" gồm các ứng cử viên ôn hòa và cải cách đang giành được toàn bộ 30 ghế Quốc hội tại khu vực thủ đô.

Kết quả bầu cử Quốc hội tại khu vực thủ đô Tehran có ý nghĩa quan trọng, bởi các nghị sỹ tại thủ đô thường là khối định ra đường hướng chính trị của Quốc hội Iran. Tuy nhiên, phe cải cách có vẻ sẽ không đạt kết quả khả quan tại các khu vực bầu cử ở nông thôn.+

Trong khi đó, tại cuộc bầu cử Hội đồng Giám sát cao cấp, đương kim Tổng thống Hassan Rouhani và đồng minh là cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani đang dẫn đầu cuộc đua giành 88 ghế trong Hội đồng này.

Trước đó, trong phát biểu hôm 27/2 được Hãng thông tấn Iran đăng tải, Tổng thống Iran Rouhani cho rằng cuộc bầu cử đã giúp Chính phủ nước này nâng cao uy tín và gia tăng ảnh hưởng. Còn kênh truyền hình nhà nước Iran cho biết nước này sẽ tổ chức các cuộc bầu cử bổ sung trong khuôn khổ cuộc bầu cử Quốc hội khóa 10 và Hội đồng Giám sát cao cấp khóa 5 ở một số thành phố và thị trấn, nơi các ứng cử viên không giành đủ 25% số phiếu tối thiểu theo yêu cầu trong các cuộc bầu cử diễn ra hôm 26/2. Thời điểm diễn ra bầu cử bổ sung dự kiến vào tháng 4 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước