Phi công Su-24 sống sót: ‘Không có lời cảnh báo nào trước khi máy bay rơi’

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 26/11/2015 14:32 GMT+7

VTV.vn - Theo Konstantin Murakhtin - một trong hai phi công Nga trên chiếc máy bay Su-24 may mắn sống sót, trước khi máy bay rơi không có lời cảnh báo nào từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tranh cãi xung quanh vụ máy bay SU-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngày 24/11 tại khu vực biên giới Syria. Các bên đã đưa ra các bằng chứng nhằm bảo vệ lập luận của mình. Tuy nhiên, sự việc dường như chưa tìm ra cách giải quyết thỏa đáng. Căng thẳng giữa hai nước đang có nguy cơ gia tăng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với báo giới, Konstantin Murakhtin - một trong hai phi công Nga may mắn sống sót khi chiếc máy bay Su-24 bị phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 - đã lên tiếng bác bỏ những lập luận của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như việc máy bay được cảnh báo trước đó nhiều lần.

'Không có chuyện chúng tôi vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí 1 giây. Trước khi xảy ra vụ rơi máy bay, chúng tôi đang bay ở độ cao 6.000m trong điều kiện thời tiết tốt và tôi hoàn toàn làm chủ máy bay. Thực tế là không có một lời cảnh báo nào trước khi máy bay rơi, kể cả bằng tín hiệu radio hay tín hiệu hình ảnh nào' - anh Konstantin Murakhtin khẳng định.

Trong khi đó, để bảo vệ hành động của mình, hôm qua (25/11), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tung ra một đoạn ghi âm với nội dung yêu cầu chiếc Su-24 của Nga chuyển hướng và khẳng định đã cảnh báo chiếc máy bay của Nga khoảng 10 lần trước khi bắn hạ.

Hiện cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều bày tỏ không muốn xảy ra chiến tranh giữa hai nước. Tuy nhiên, hai bên cũng đã tăng cường các hoạt động quân sự tại khu vực biên giới với Syria. Theo đó, hôm 25/11, Nga đã gửi một hệ thống tên lửa phòng không hiện đại tới Syria để bảo vệ các máy bay quân sự đang thực hiện nhiệm vụ tại đây và thông báo lực lượng không quân Nga sẽ tiếp tục chiến dịch không kích chống IS tại Syria, bao gồm cả khu vực gần không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai chiến dịch tuần tra biên giới quy mô lớn nhất trong thời gian gần đây tại biên giới nước này với Syria. Chiến dịch huy động cả xe tăng và máy bay chiến đấu F-16 cùng tham gia, nhằm củng cố tuyến phòng thủ của nước này tại các khu vực biên giới với Syria.

Vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga được coi là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Nga và một thành viên của NATO trong vòng nửa thế kỷ qua, làm ảnh hưởng tới các nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước