Quan điểm của EU trước hội nghị 4 bên

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 11/02/2015 21:26 GMT+7

Chiến sự miền Đông Ukraine ngày càng leo thang và ác liệt trước giờ diễn ra đàm phán hòa bình. (Ảnh: Getty)

Các nước châu Âu hy vọng cuộc đàm phán đêm nay có kết quả, nhưng không mấy tin tưởng, vì có quá nhiều vấn đề phải giải quyết cùng lúc.

Hôm 10/2, Ngoại trưởng Pháp đã tóm tắt các điểm chính phải đàm phán: Ngưng bắn ngay lập tức, rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng giao tranh, kiểm soát quân số có mặt trên biên giới Nga và Ukraine, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và cuối cùng tìm quy chế cho vùng Donbass.

Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu hôm 10/2 cũng đã tuyên bố: “Cần phải vãn hồi hoà bình tại châu Âu, đàm phán 4 bên hôm nay là cơ hội không nên bỏ qua, tuy nhiên chưa có gì là chắc chắn”.

Giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu lúc này vẫn có hai quan điểm trái ngược khi bàn tới tình hình Ukraine. Một bên là các nước như Anh và Ba Lan chủ trương dùng cấm vận kinh tế làm áp lực với Nga, đồng thời cung cấp vũ khí cho quân đội Chính phủ Ukraine. Một bên là các nước như Đức và Pháp, chỉ muốn dựa vào đàm phán để giải quyết xung đột, kiên quyết bác bỏ cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Trước cuộc đàm phán đêm nay, các nước châu Âu chủ trương cứng rắn đang tạm ngưng các tuyên bố, hy vọng đàm phán có kết quả. Nhưng nếu như đàm phán đêm nay thất bại, có nghĩa là cách tiếp cận vấn đề dựa trên con đường ngoại giao Đức và Pháp đang theo đuổi không có kết quả thì quan điểm gia tăng cấm vận Nga và cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ giành thế thượng phong trong các tranh luận sắp tới tại châu Âu.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước