Quân đội Nigeria giải cứu 30 con tin bị Boko Haram giam giữ

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 29/07/2015 16:17 GMT+7

Quân đội Nigeria. (Nguồn: thenewsnigeria)

VTV.vn - Ngày 28/7, quân đội Nigeria thông báo đã giải cứu 30 con tin bị giam giữ trong sào huyệt của Boko Haram tại thị trấn Dikwa, bang Borno.

Giới chức quân đội cho biết, các con tin được giải cứu gồm 21 trẻ em, 7 phụ nữ và 2 đàn ông. Ngoài ra, quân đội Nigeria cũng phát hiện 1 cơ sở đào tạo các tân binh của Boko Haram tại thị trấn Dikwa. Trước đó, hồi đầu tháng 5, quân đội Nigeria cũng đã giải cứu hàng trăm trẻ em và phụ nữ từ tay Boko Haram trong khu rừng Sambisa, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực giải cứu thêm nhiều con tin khỏi nhóm phiến quân cực đoan này.

Trong khi đó, nguồn tin địa phương và lực lượng dân quân cùng ngày cho biết, 11 tay súng Boko Haram đã bị tiêu diệt trong một cuộc giao tranh tại làng Dille, phía Nam bang Borno. Theo nguồn tin trên, phiến quân Boko Haram đã tấn công ngôi làng trong chiều 27/7, giết hại 3 dân quân và cướp đi một ôtô. Binh sĩ Nigeria đã đáp trả mạnh mẽ, gây thương vong lớn cho đối phương khi chúng tháo chạy.

Trong một diễn biến khác, Thiếu tướng Chris Olukolade, người phát ngôn của quân đội Nigeria thông báo một lực lượng khu vực mới với nhiệm vụ chiến đấu chống Boko Haram sẽ sớm đi vào hoạt động, song không nêu rõ thời điểm cụ thể.

Phát biểu trước báo giới hôm 28/7, Thiếu tướng Olukolade cho biết, lực lượng chung đa quốc gia sẽ thay thế một lực lượng khu vực đến từ các nước Cộng hòa Chad, Nigeria, Cameroon, Niger và Benin. Lực lượng mới với 8.700 binh sĩ này được trông đợi sẽ hoạt động hiệu quả hơn lực lượng khu vực hiện tại. Lực lượng này sẽ có căn cứ tại thủ đô N'Djamena của Cộng hòa Chad và sẽ hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tướng Nigeria Tukur Yusuf Buratai.

Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Nigeria từ năm 2009 khi nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite này nổi dậy nhằm thành lập nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc quốc gia đông dân nhất châu Phi. Lực lượng Hồi giáo cực đoan này hiện chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Nigeria gồm hàng chục thị trấn ở 3 bang miền Đông Bắc.

Sự trỗi dậy của Boko Haram ảnh hưởng trực tiếp đến 3 nước láng giềng của Nigeria là Cameroon, Chad và Niger. Những vụ bạo lực liên quan tới các tay súng thánh chiến đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước