Quốc hội Hy Lạp phải thông qua cải cách chủ chốt để nhận cứu trợ

Tài Phan (Trung tâm tin tức VTV 24)-Thứ hai, ngày 13/07/2015 10:30 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras trình bày kế hoạch cải tổ trước Quốc hội ngày 10/7. (Ảnh: Bloomberg)

VTV.vn - Để tiếp tục đàm phán chương trình cứu trợ, điều kiện tối thiểu đối với Hy Lạp là Quốc hội nước này phải thông qua những đề xuất cải cách chủ chốt vào thứ Tư tới đây.

Tại cuộc họp bàn của lãnh đạo EU về số phận Hy Lạp kéo dài tới rạng sáng nay (13/7 theo giờ Việt Nam), cụm từ “Niềm tin” được lặp đi lặp lại khá nhiều lần. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phát biểu rằng: “Thứ ngoại tệ quý giá nhất đã mất rồi. Và đó là niềm tin”. Giờ đây, để tiếp tục đàm phán chương trình cứu trợ, điều kiện tối thiểu đối với Hy Lạp là Quốc hội nước này phải thông qua những đề xuất cải cách chủ chốt vào ngày kia, tức là thứ Tư tới đây.

Điều này có nghĩa, để nhận được thêm gói cứu trợ tương đương 86 tỷ Euro, Thủ tướng Hy Lạp ông Alexis Tsipras sẽ chỉ còn 3 ngày để thuyết phục Quốc hội nước này thông qua 6 cải cách chính về thuế và phụ cấp hưu trí. Theo nguồn tin của Reuters, ông Tsipras rất có thể sẽ phải sa thải một số Bộ trưởng và quan chức bất đồng quan điểm để đạt được kỳ hạn 3 ngày tới.

Trong cuộc họp, nước Đức thậm chí còn đưa ra đề xuất Hy Lạp cần phải tạm thời rời khỏi Eurozone trong 5 năm. Tuy vậy, không phải quốc gia nào cũng ủng hộ đề xuất này, thậm chí có ý kiến cho rằng đề xuất này là không hợp pháp.

Khối Eurozone mong muốn giữ Hy Lạp ở lại Khối Eurozone mong muốn giữ Hy Lạp ở lại

VTV.vn - Lãnh đạo các nước sử dụng đồng tiền chung Euro đều bày tỏ quyết tâm đạt được một thỏa thuận nhằm giữ Hy Lạp ở lại trong khối Eurozone.

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước