Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu về Dự luật cải cách thứ 2

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 22/07/2015 15:19 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu tại phiên bỏ phiếu về gói cứu trợ của Quốc hội ở thủ đô Athens ngày 15/7. Ảnh: AFP/TTXVN

VTV.vn - Ngày 22/7, Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu về Dự luật cải cách khắc khổ thứ 2 theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế, để đổi lấy gói cứu trợ trị giá nhiều tỷ Euro.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hy vọng Quốc hội sẽ thông qua dự luật cải cách thứ 2 theo yêu cầu của các chủ nợ, để nối lại đàm phán với bộ ba chủ nợ là Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế về gói cứu trợ thứ 3 dành cho Athens.

Theo dự luật mới này, Hy Lạp chỉ bảo đảm cho các khoản tiền gửi dưới 100.000 Euro và áp dụng các quy định mới cho hệ thống tư pháp dân sự của đất nước để cắt giảm chi phí.

Dự luật cải cách đầu tiên được Quốc hội Hy Lạp thông qua là nhờ có sự ủng hộ của các Đảng đối lập ủng hộ EU. Còn Dự luật cải cách thứ 2 mặc dù không mang tính quyết định, nhưng sẽ là phép thử đối với phe đa số cầm quyền đang bị chia rẽ của Hy Lạp. Đồng minh thân cận của Thủ tướng Tsipras đã kêu gọi ủng hộ cho dự luật cải cách mới vì đất nước đang phải đối mặt với thực tế mới.

Ông Panos Skourletis - Cựu Bộ trưởng Lao động Hy Lạp nói: “Chúng tôi kêu gọi thực hiện thỏa thuận khó khăn này, thỏa thuận buộc chúng ta phải tuân thủ mặc dù nó có ảnh hưởng lớn tới xã hội”.

Chính phủ Hy Lạp cho biết, nước này muốn ký thỏa thuận cuối cùng về chương trình cứu trợ với các chủ nợ trước ngày 20/8 tới. Ngày 20/8 cũng là thời hạn chót để Hy Lạp phải trả khoản nợ 3,2 tỷ Euro cho ngân hàng Trung ương châu Âu, sau đó nước này phải trả thêm khoản nợ 1,5 tỷ Euro cho Quỹ tiền tệ Quốc tế vào tháng 9 tới.

Nhờ được EU giải ngân khẩn cấp hơn 7 tỷ Euro hồi đầu tuần qua, Athens đã bắt đầu thanh toán các khoản nợ vừa đáo hạn cho Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Các ngân hàng của Hy Lạp cũng hoạt động trở lại sau ba tuần đóng cửa.

Chính phủ Hy Lạp trình Quốc hội dự luật thứ 2 về cải cách Chính phủ Hy Lạp trình Quốc hội dự luật thứ 2 về cải cách

VTV.vn - Ngày 21/7, Chính phủ Hy Lạp đã đệ trình Quốc hội nước này thêm một dự luật về các biện pháp cải cách khắc khổ theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước