Quốc tế quan ngại vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 07/01/2016 18:20 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng phản đối Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại, sau khi Triều Tiên ngày hôm 6/1 tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch.

Các quốc gia và tổ chức quốc tế đều cho rằng đây là hành động vi phạm các cam kết quốc tế, đồng thời đe dọa tới hòa bình và an ninh trong khu vực.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một phiên họp khẩn theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản, thảo luận các biện pháp đối phó với tình huống nghiêm trọng nảy sinh từ việc Triều Tiên tuyên bố tiến hành thử bom nhiệt hạch.

Phía Mỹ nhận định kết quả những phân tích ban đầu về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên không giống với một vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng hành động của Bình Nhưỡng, nếu được xác nhận là một sự khiêu khích vô trách nhiệm, không thể chấp nhận được và hành động này đáng phải lĩnh hậu quả.

Quan chức của Liên minh châu Âu tuyên bố: nếu được xác nhận, vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng các cam kết quốc tế của nước này về việc không chế tạo và thử vũ khí hạt nhân, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực Đông Bắc Á.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Amano khẳng định nếu được xác nhận, vụ thử này là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông Amano cho biết sẵn sàng góp phần giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thông qua việc nối lại các hoạt động kiểm tra, ngay khi đạt được một thỏa thuận chính trị với các nước liên quan.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước