Singapore cảnh báo về thách thức an ninh hàng hải

Hữu Hưng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 20/05/2015 18:18 GMT+7

VTV.vn - Tranh chấp lãnh thổ trên biển là một trong những thách thức an ninh hàng hải khu vực được Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo.

ASEAN và Trung Quốc cần sớm hoàn tất Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm tránh các tranh chấp lãnh thổ trên biển. Đây là phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tại Lễ khai mạc Triển lãm Phòng vệ biển quốc tế 2015 diễn ra hôm qua (19/5) tại Singapore.

Phát biểu khai mạc Triển lãm Phòng vệ biển quốc tế 2015, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nêu rõ, các nước tại khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phải đối đầu với 3 thách thức lớn về an ninh hàng hải. Đó là tranh chấp lãnh thổ trên biển, mối đe dọa từ khủng bố hàng hải và nạn cướp  biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đặc biệt lo ngại về nguy cơ những sự cố và thậm chí xung đột trên biển gia tăng, có thể gây ra những gián đoạn trên các tuyến hàng hải thương mại.

"Bất kỳ sự gián đoạn nào tới các tuyến đường vận tải biển thương mại ở khu vực này sẽ tác động không chỉ tới Singapore mà tới cả nền kinh tế thế giới. Tất cả các nước cần chia sẻ mối quan tâm chung để duy trì các tuyến đường biển thông thương ở khu vực tự do và an toàn" - ông Ng Eng Hen nhấn mạnh.

Để giảm thiểu những sự cố trên biển, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nhấn mạnh, cần có các biện pháp thực tiễn và cần dựa trên khuôn khổ pháp lý và quy định được quốc tế công nhận. Các bên cần tiến hành đối thoại và hợp tác thực tế như tổ chức diễn tập có sự tham gia của quân đội các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đồng thời cảnh báo về nguy cơ khủng bố trên biển hiện nay, đặc biệt khi Al Qaeda đã nêu rõ mục tiêu khủng bố ở eo biển Malacca và các tàu Hải quân Mỹ qua eo biển Singapore. Nạn cướp biển cũng đáng lo ngại khi số vụ tấn công cướp biển ở châu Á tăng 22% vào năm ngoái, đòi hỏi các nước phải gia tăng nỗ lực trấn áp.

Ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết: "Trong khi các quốc gia ven biển đã trấn áp thành công cướp biển ở Vịnh Malacca, chúng ta sẽ cần tăng cường nỗ lực để giải quyết các điểm nóng mới ở Biển Đông".

Diễn ra trong 3 ngày (từ 19-21/5), Triển lãm Phòng vệ biển quốc tế 2015 không chỉ là dịp các tập đoàn công nghệ quốc phòng hàng đầu thế giới mang đến trưng bày giới thiệu những sản phẩm thiết bị công nghệ mới nhất mà còn là dịp để các tư lệnh hải quân, các học giả, giới nghiên cứu thảo luận về an ninh hàng hải thông qua hàng loạt hội nghị.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước