Số người đăng ký mua súng tại Mỹ tăng mạnh

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 07/12/2015 17:26 GMT+7

Sau vụ thảm sát ở San Bernadino, người dân Mỹ đổ xô đi mua súng để tự vệ. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Các cửa hàng súng tại Mỹ có doanh số tăng vọt do nhiều khách hàng muốn có sẵn súng ngắn và súng trường để tự vệ trong trường hợp bị tấn công.

Sau vụ thảm sát tồi tệ nhất trong vòng 3 năm qua ở thành phố San Bernadino, California Mỹ hôm 2/12, khiến 14 người chết và 21 người bị thương, nhiều người dân bắt đầu đổ xô đi mua vũ khí để tự vệ.

Hãng Reuters dẫn báo cáo từ các cửa hàng và nhà cung cấp súng ở Mỹ, cho thấy doanh số bán ra tăng vọt và nhiều khách hàng cho biết muốn có sẵn súng ngắn và súng trường để tự vệ trong trường hợp bị tấn công. Thậm chí, xu hướng sở hữu vũ khí cũng tăng trong năm nay. Riêng trong ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) 27/11 vừa qua, ngày mua sắm ưa thích của người dân Mỹ, đã có tổng số 185.345 đơn đăng ký tại Hệ thống Kiểm soát thông tin tội phạm khẩn cấp của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của FBI về kiểm soát thông tin những người muốn mua súng, lâu nay, hoạt động mua bán súng ở Mỹ đã tăng mạnh sau các vụ xả súng. Thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố tháng 12 năm ngoái cho biết 57% người Mỹ tin rằng việc sở hữu súng giúp bảo vệ mọi người, tăng hơn so với con số 48% năm 2012. Số còn lại cho rằng việc sở hữu súng khiến an ninh cá nhân thêm nguy hiểm.

Những người chỉ trích việc luật pháp Mỹ cho phép sử dụng súng đưa ra một loạt số liệu thống kê cho thấy những nguy cơ của việc sở hữu súng tràn lan. Theo Chiến dịch Ngăn chặn bạo lực súng ống ở Washington, trung bình mỗi ngày có 89 người chết liên quan tới súng ở Mỹ và trung bình năm là 32.514 người.

Trong bài phát biểu quan trọng từ Nhà Trắng ngày 7/12 (giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Barack Obama coi cuộc chiến chống khủng bố và ban hành một dự luật siết chặt quản lý súng đạn là những ưu tiên hành động hàng đầu của ông trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2017.

Mỹ là đất nước có nhiều người dân sở hữu súng hơn bất cứ nơi nào trên thế giới, vụ xả súng vừa xảy ra đang làm dấy lên những tranh cãi lâu nay về quyền sở hữu vũ khí của người dân được quy định trong hiến pháp và việc liệu quyền sở hữu súng nên bị hạn chế hay mở rộng như là cách để ngăn chặn các vụ đổ máu tiếp theo. Trong khi đó, những ứng cử viên Tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa như Donald Trump và Ben Carson lại khăng khăng cho rằng câu trả lời đối với bạo lực súng ống là phải hỗ trợ người dân ngăn chặn các vụ tấn công bằng cách tạo điều kiện dễ dàng hơn, chứ không phải khó khăn hơn, cho họ mua và mang vũ khí.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước