Sự kiện quốc tế nổi bật (10/8-16/8): Tâm điểm Trung Quốc

PV-Chủ nhật, ngày 16/08/2015 05:00 GMT+7

Hai vụ nổ làm rung chuyển thành phố Thiên Tân. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Hai vụ nổ lớn tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) và NH Trung ương Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng NDT là hai sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (10/8 – 16/8).

1. Hai vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân, Trung Quốc

Khoảng 11h30 đêm 12/8 (giờ địa phương), hai vụ nổ lớn đã xảy ra ở một khu công nghiệp tại thành phố Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc. Sau vụ nổ, hàng loạt chung cư trong vùng đã bị mất điện. Những người có mặt tại hiện trường cho biết, chấn động của vụ nổ mạnh đến mức người dân có thể cảm nhận được từ cách xa nhiều cây số.

Theo Cục Địa chấn Quốc gia Trung Quốc, trong hai vụ nổ trên, vụ đầu tiên có sức công phá tương đương 3 tấn thuốc nổ TNT, còn vụ thứ hai tương đương 21 tấn. Các vụ nổ đã tạo ra quả cầu lửa cao khoảng 100 mét, các mảnh vỡ bị tung lên cao và văng khắp nơi trong khu vực. Nhiều tòa nhà và hàng trăm xe ô tô tại khu vực cảng đã bị phá hủy. Chấn động do vụ nổ gây ra có thể cảm nhận từ khoảng cách hàng km. Nhiều giờ sau các vụ nổ, khói vẫn tiếp tục bốc lên cao.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết điều tra kỹ lưỡng vụ nổ và cung cấp đầy đủ thông tin cho công chúng.

Theo truyền thông Trung Quốc, các vụ nổ xảy ra sau khi một lô thuốc nổ được chuyển tới trong một nhà kho thuộc sở hữu của Công ty Ruihai, một công ty chuyên về xử lý hoá chất nguy hiểm và độc hại. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, ít nhất một người của "công ty có liên quan" đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Nổ lớn ở Trung Quốc, ít nhất 17 người chết, 300 người bị thương Nổ lớn ở Trung Quốc, ít nhất 17 người chết, 300 người bị thương

VTV.vn - Ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong hai vụ nổ lớn ở một khu công nghiệp tại thành phố Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc.

2. Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng Nhân dân tệ

Chỉ trong 3 ngày, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã điều chỉnh chính sách khiến đồng Nhân dân tệ giảm đến 4,6% giá trị. Hiện nay, phải mất đến 6.401 Nhân dân tệ mới đổi được 1 USD. Đây là mức phá giá kỷ lục của đồng Nhân dân tệ trong vòng 20 năm nay.

Tuy nhiên theo nhiều dự đoán, đây sẽ không phải là lần cuối cùng Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ. Credit Suisse nhận định, Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu cho đến khi đồng Nhân dân tệ đạt được giá trị thực trong giỏ tiền tệ toàn cầu.

Trước việc Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng Nhân dân tệ, những cảnh báo về việc thế giới rơi vào một cuộc chiến tiền tệ đang ngày càng nhiều hơn khi Mỹ, châu Âu cũng như các nước khác cũng sẽ hạ giá đồng tiền của mình để tăng sức cạnh trạnh cho hàng hóa xuất khẩu.

Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và nguy cơ về chiến tranh tiền tệ Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và nguy cơ về chiến tranh tiền tệ

VTV.vn - “Cuộc chiến tiền tệ đã bắt đầu” là cụm từ được nhắc đến rất nhiều khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mất đi 3.5% giá trị chỉ sau 2 ngày liên tiếp.

3. Hy Lạp chính thức được giải cứu

Đêm 14/8, nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro đã nhất trí thông qua gói cứu trợ tài chính thứ 3 cho Hy Lạp.

Như vậy, Athens sẽ nhận được 86 tỷ Euro trong 3 năm tới, đổi lại, nước này sẽ phải cải cách kinh tế theo hướng thắt chặt chi tiêu công.

Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh, gói cứu trợ đã gửi đi một thông điệp rõ ràng và dứt khoát: Hy Lạp chắc chắn vẫn sẽ là một thành viên của khu vực đồng Euro. Hy Lạp sẽ nhận ngay 13 tỷ Euro đợt giải ngân thứ nhất vào thứ Tư tuần sau, kịp để nước này trả món nợ 3,2 tỷ Euro sẽ đáo hạn vào ngày hôm sau cho Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Eurogroup thông qua gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp Eurogroup thông qua gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp

VTV.vn - Đêm 14/8, nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro đã nhất trí thông qua gói cứu trợ tài chính thứ 3 cho Hy Lạp.

4. Mỹ chính thức mở cửa trở lại Đại sứ quán ở Cuba

Hôm 14/8 được xem là một ngày trọng đại trong mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Mỹ đã mở cửa lại Đại sứ quán ở Lahabana lần đầu tiên sau 54 năm. Đây là một bước đi mang tính biểu tượng cao cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên.

Đây là lần đầu tiên Quốc kỳ của Mỹ đã được kéo lên tại thủ đô La Habana của Cuba sau 54 năm kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao. Ba lính thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu của Mỹ, những người đã làm lễ hạ cờ 54 năm về trước, đã trao lá cờ mới cho Đội quốc kỳ thuộc thủy quân lục chiến để kéo lên trên trước tòa nhà sứ quán Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Bây giờ là thời điểm để hai bên xích lại gần nhau, người dân hai nước không còn là kẻ thù mà là láng giềng của nhau”.

Ông Kerry là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Cuba sau 70 năm. Sau lễ thượng cờ, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Hai bên đã quyết định thành lập Ủy ban song phương nhằm xác định những vấn đề tồn tại giữa hai nước trong 54 năm cắt đứt quan hệ và cần giải quyết ngay, trong đó có việc Cuba yêu cầu Mỹ phải xóa bỏ chính sách bao vây cấm vận.

Mỹ chính thức mở cửa trở lại Đại sứ quán ở Cuba Mỹ chính thức mở cửa trở lại Đại sứ quán ở Cuba

VTV.vn - Mỹ đã mở cửa lại Đại sứ quán ở Lahabana lần đầu tiên sau 54 năm.

5. Nhật Bản cấp phát điện hạt nhân sau 2 năm

Ngày 13/8, lò phản ứng số 1 tại Tổ hợp hạt nhân Sendai của Nhật Bản đã chính thức phát điện và hoà vào lưới điện quốc gia lúc 14h09' cùng ngày, với công suất 890.000 kw.

Máy phát điện và hệ thống truyền tải điện đã được kết nối để đưa dòng điện từ Tổ hợp hạt nhân Sendai chính thức đến với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Đây là lần đầu tiên sau gần 2 năm "ngủ yên", nguồn năng lượng hạt nhân mới được cấp trở lại ở Nhật Bản nhằm giải quyết bài toán giá thành điện và thúc đẩy phục hồi nền kinh tế.

Lò phản ứng số 1 tại Tổ hợp hạt nhân Sendai được chính thức tái khởi động hôm 11/8 sau gần 2 năm tạm ngừng, bất chấp những quan ngại của dư luận về độ an toàn sau thảm hoạ hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 do thảm họa kép động đất - sóng thần gây ra năm 2011. Đây cũng là lò phản ứng hạt nhân đầu tiên hoạt động trở lại ở Nhật Bản theo gói các tiêu chuẩn mới, được áp đặt kể từ sau thảm họa gây sự cố nóng chảy nhiên liệu tại 3 lò phản ứng ở nhà máy Fukushima cách đây 4 năm.

Nhật Bản cấp phát điện hạt nhân sau 2 năm Nhật Bản cấp phát điện hạt nhân sau 2 năm

VTV.vn - Ngày 13/8, lò phản ứng số 1 tại Tổ hợp hạt nhân Sendai của Nhật Bản đã chính thức phát điện và hoà vào lưới điện quốc gia lúc 14h09' cùng ngày, với công suất 890.000 kw.

6. IS tuyên bố hành quyết con tin Croatia

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 12/8 tuyên bố đã hành quyết một con tin người Croatia bị bắt cóc ở Ai Cập , đồng thời đăng ảnh thi thể nạn nhân trên tài khoản mạng xã hội Twitter của nhóm phiến quân này.

Nạn nhân xấu số Tomislav Salopek đã bị bắt cóc cuối tháng trước ở phía Tây thủ đô Cairo. Các tay súng IS đã ra hạn chót vào ngày 7/8 vừa qua sẽ sát hại con tin này nếu những nữ tù nhân Hồi giáo tại các nhà tù của Ai Cập không được thả. Hiện tính xác thực của thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.

Nạn nhân Sapopek đã có gia đình và hai con. Anh làm việc cho một công ty của Pháp về khoa học địa lý. Khi bị bắt cóc, xe ô tô của anh chỉ cách thủ đô Cairo 22 km về phía Tây.

IS tuyên bố hành quyết con tin Croatia IS tuyên bố hành quyết con tin Croatia

VTV.vn - IS tuyên bố đã hành quyết một con tin người Croatia bị bắt cóc ở Ai Cập.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước