Sự kiện quốc tế nổi bật (3/8 - 9/8): Điểm nhấn từ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48

PV-Chủ nhật, ngày 09/08/2015 06:30 GMT+7

Phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48 (Ảnh: Reuter)

VTV.vn - Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc thảo luận của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trong việc thúc đẩy hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN,

1. Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48

Sáng 4/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 đã khai mạc tại Kuala Lumpur, Malaysia. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng nước chủ nhà Malaysia Najib Razak nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc thảo luận của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trong việc thúc đẩy hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm nay, thông điệp được Malaysia đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần này là "Kết nối ASEAN với thế giới". Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 48 tại Kuala Lumpur không chỉ là Hội nghị quan trọng của riêng các nước ASEAN mà còn là dịp duy nhất trong năm quy tụ Bộ trưởng Ngoại giao của 10 đối tác của ASEAN; trong đó có đầy đủ các nước lớn trên thế giới như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Liên minh châu Âu.

Cộng đồng ASEAN: Điểm nhấn của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48 Cộng đồng ASEAN: Điểm nhấn của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48

VTV.vn - Hoàn thành mục tiêu thành lập Cộng đồng ASEAN là nội dung bao trùm tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 48.

2. Malaysia xác nhận mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở Ấn Độ Dương là từ MH370

Vào 1 giờ 45 phút sáng 6/8 (giờ Malaysia), tức 0 giờ 45 phút (giờ Hà Nội), trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã xác nhận mảnh vỡ máy bay tìm thấy trên đảo Reunion (Pháp) là của máy bay MH370 của Malaysia Airlines, mất tích ngày 8/3/2014. Đây được xem là bước đột phá trong nỗ lực tìm kiếm MH370 suốt 17 tháng qua của các lực lượng quốc tế, mở ra hy vọng tìm ra sự thật về nguyên nhân một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Thủ tướng Razak cũng bày tỏ hy vọng rằng việc xác nhận này cho dù đau đớn bi thương sẽ mang lại sự bình yên cho các gia đình và người thân của các hành khách trên chuyến bay MH370. Thủ tướng Malaysia cũng đảm bảo rằng, Chính phủ Malaysia sẽ làm tất cả trong khả năng để tìm ra sự thật về điều gì đã xảy ra với MH370.

Sau phát biểu của Thủ tướng Najib, Hãng hàng không Malaysia cũng ngay lập tức phát đi thông điệp xác nhận thông tin và cho biết ưu tiên của Hàng không Malaysia là sẽ tiếp tục cung cấp thông tin mới nhất cho gia đình các hành khách cũng như hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng về công tác điều tra và tìm kiếm máy bay bị nạn.

Hãng hàng không Malaysia Airlines đã gọi việc tìm thấy mảnh vỡ của MH370 là “bước đột phá quan trọng”, đồng thời hy vọng lực lượng tìm kiếm sẽ sớm tìm thấy thêm các manh mối giúp giải mã nguyên nhân thảm kịch này.

Malaysia xác nhận mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở Ấn Độ Dương là từ MH370 Malaysia xác nhận mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở Ấn Độ Dương là từ MH370

VTV.vn - Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chính thức xác nhận mảnh vỡ mới được tìm thấy gần đảo Reunion thuộc Pháp ở Nam Ấn Độ Dương là từ chiếc máy bay mang số hiệu MH370.

3.Nhật Bản kỷ niệm 70 năm thảm họa ném bom nguyên tử

Hôm 6/8, Nhật Bản đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm vụ ném bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima do Mỹ tiến hành.

Nếu như bang New Mexico của Mỹ là nơi chứng kiến vụ thử bí mật quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới thì Hiroshima lại là thành phố đầu tiên trên thế giới phải hứng chịu tác động trực tiếp và tàn khốc từ một quả bom nguyên tử.

Tại thành phố Hiroshima, đúng 8h15 sáng, tiếng chuông Hòa bình vang lên, đánh dấu thời khắc 70 năm trước Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Nhật Bản. Vụ ném bom và những tác động sau đó đã khiến 140.000 người thiệt mạng.

Quả bom nguyên tử thứ 2 ném xuống thành phố Nagasaki chỉ 3 ngày sau, ngay lập tức cướp đi sinh mạng của 40.000 người.

Vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống Nhật Bản cũng dẫn đến kết thúc chiến tranh thế giới thứ II. Nhưng hậu quả thảm khốc từ những quả bom hạt nhân là những ký ức khó phai mờ đối với người dân Hiroshima, bởi cho đến nay, Nhật Bản vẫn là nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới phải hứng chịu sức tàn phá khủng khiếp của bom hạt nhân.

Nhật Bản kỷ niệm 70 năm thảm họa Hiroshima Nhật Bản kỷ niệm 70 năm thảm họa Hiroshima

VTV.vn - Hôm nay (6/8), Nhật Bản đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm vụ ném bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima do Mỹ tiến hành.

4. Nhật Bản dự kiến ngân sách kỷ lục cho tài khóa 2016

Nhật Bản đang tiếp tục những bước đi nhằm củng cố và tăng cường năng lực quốc phòng để đối phó với tình hình mới. Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa thông báo, sẽ trình dự thảo ngân sách quốc phòng ở mức kỷ lục cho tài khóa 2016, có thể lên tới trên 5.000 tỷ Yen (tương đương 40,3 tỷ USD), mức cao nhất từ trước tới nay.

Dự kiến, ngân sách quốc phòng tài khóa 2016 sẽ bao gồm kinh phí mua mới 3 máy bay tiếp nhiên liệu trên không, có thể là của Boeing hoặc Airbus. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng yêu cầu thêm kinh phí để tiếp tục đóng một tàu khu trục lớp Aegis, mua thiết bị cảnh báo sớm. Trong tương lai gần, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ tiếp tục mua các máy bay chiến đấu tàng hình F-35, máy bay vận tải Osprey, máy bay cảnh báo sớm E2D.

Nhật Bản dự kiến ngân sách kỷ lục cho tài khóa 2016 Nhật Bản dự kiến ngân sách kỷ lục cho tài khóa 2016

VTV.vn - Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa thông báo sẽ trình dự thảo ngân sách quốc phòng ở mức kỷ lục cho tài khóa 2016, có thể lên tới trên 5.000 tỷ Yen.

5. Nga và Pháp hủy hợp đồng mua bán tàu Mistral

Pháp và Nga đã đạt thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng mua bán 2 tàu sân bay lớp Mistral trị giá 1,12 tỷ Euro.

Quyết định này được Phủ Tổng thống Pháp thông báo hôm nay (6/8), sau cuộc điện đàm ngày 5/8 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Theo thỏa thuận đạt được, Pháp sẽ trả lại cho Nga tất cả các trang thiết bị đã được lắp trên 2 chiếc tàu Mistral và hoàn trả toàn bộ chi phí Nga đã trả cho Pháp trong hợp đồng. Đổi lại, Pháp sẽ toàn quyền quyết định số phận 2 con tàu này. Phía Nga cũng xác nhận thông tin này và cho biết Pháp đã hoàn trả lại tiền. Theo hãng tin BBC, tổng số tiền bồi thường vào khoảng 1,2 tỷ Euro.

Như vậy, thỏa thuận này đã chấm dứt các cuộc đàm phán căng thẳng trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Pháp quyết định ngừng việc chuyển giao tàu Mistral cho Nga, do mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Nga và Pháp hủy hợp đồng mua bán tàu Mistral Nga và Pháp hủy hợp đồng mua bán tàu Mistral

VTV.vn - Pháp và Nga đã đạt thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng mua bán 2 tàu sân bay lớp Mistral trị giá 1,12 tỷ Euro.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước