Sự kiện quốc tế nổi bật (4-10/5): Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít

PV-Chủ nhật, ngày 10/05/2015 12:22 GMT+7

Binh sĩ Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow ngày 9/5. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 9/5, Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ, Liên Bang Nga. Đây cũng là sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua.

1. Ấn tượng Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít

Vào lúc 10h sáng 9/5 theo giờ Nga (14h giờ Việt Nam), Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ.

Đây là Lễ duyệt binh quy mô bậc nhất từ trước tới nay, với sự tham dự của hơn 20 nhà lãnh đạo thế giới, sự tham gia của đông đảo các lực lượng quân nhân và các phương tiện quân sự hiện đại của Nga chưa từng ra mắt trước đó. Lễ duyệt binh kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ đã để lại những xúc cảm mạnh mẽ về một quá khứ lịch sử hào hùng của quân và dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống phát xít.

10h sáng, 10 tiếng chuông đồng hồ điểm tại Quảng trường Đỏ, Moscow, chính thức báo hiệu Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít bắt đầu.

Mở đầu Lễ duyệt binh, Quốc kỳ Nga và lá cờ chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc được đưa đến Quảng trường trên nền bài hát chiến tranh thần thánh. 70 năm trước, lá cờ này đã tung bay trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức ở thủ đô Berlin, báo hiệu sự cáo chung của chủ nghĩa phát xít.

Sau khi tiếp quản Lễ duyệt binh, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu đã lần lượt chúc mừng các lực lượng quân đội Nga.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Cuba Raul Castro nằm trong số hơn 20 nhà lãnh đạo thế giới có mặt tại lễ duyệt binh.

Phát biểu trong không khí trang nghiêm tại Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga V.Putin, Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga đã nêu bật ý nghĩa của ngày Chiến thắng vĩ đại 70 năm về trước.

"Hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày lễ thần thánh này. Chúng ta tự hào rằng ông cha chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn để đánh tan chủ nghĩa phát xít. Hồng quân Liên xô đã đặt dấu chấm hết chủ nghĩa phát xít một cách vẻ vang. Nước Nga đánh giá rất cao lòng quả cảm của nhân dân châu Âu. Chiến thắng này đáng để chúng ta tự hào. Chúng ta cảm ơn các nước Anh, Pháp, Mỹ về những đóng góp của họ trong chiến thắng này".

Tham gia Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ hôm 9/5, có gần 16.000 binh sĩ và sĩ quan các lực lượng vũ trang Nga. Quân đội Nga cũng đã phô diễn gần 200 loại vũ khí và trang thiết bị kỹ thuật quân sự, trong đó có những loại hiện đại nhất như xe tăng T-14 Armata, hay tên lửa đạn đạo xuyên lục địa PC-24, pháo tự hành và nhiều loại máy bay chiến đấu hiện đại.

Lễ duyệt binh năm nay làm người ta nhớ lại lễ duyệt binh ngày 24/6/1945 trên Quảng trường Đỏ, khi các cánh quân từ khắp các chiến trường hội tụ tại Quảng trường Đỏ để tham gia lễ duyệt binh mừng chiến thắng.

 

Ấn tượng Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít Ấn tượng Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít

VTV.vn - Vào lúc 10h sáng nay theo giờ Nga (14h giờ Việt Nam), Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ.

 

2. Đảng bảo thủ giành chiến thắng đa số tại cuộc bầu cử Quốc hội Anh

Với 331 ghế nghị sĩ Quốc hội, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Cameron đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc tổng tuyển cử hôm 7/5 ở Anh.

Với kết quả trên, Thủ tướng Cameron có thể tự thành lập Chính phủ khi chiếm hơn số ghế đa số cần thiết (326 ghế) trong Quốc hội 650 thành viên.

Theo kết quả chính thức, Công đảng về nhì với 232 ghế. Đứng thứ là đảng Dân tộc Scotland (SNP) khi đảng này chiếm 56 trong tổng số 59 ghế.

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi có kết quả bầu cử, Thủ tướng Anh Cameron đã nhắc tới lời hứa, nay trở thành món nợ phải trả trong vòng hai năm tới.

Lời hứa khi tranh cử của ông Cameron là: từ nay đến muộn nhất là cuối năm 2017, hỏi ý kiến người dân, xem nước Anh có nên là thành viên Liên minh châu Âu nữa hay không. Lời hứa này phần nào đã giúp ông Cameron thắng cử, nhưng cũng làm công việc của Thủ tướng Anh phức tạp nhiều trong thời gian tới.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về tương lai của nước Anh trong châu Âu. Chúng ta phải chắc chắn rằng kết quả là có lợi cho đất nước”.

Đảng Bảo thủ là chỗ dựa của giới kinh doanh tại Anh, nhưng lãnh đạo đảng lại đưa ra một cam kết tranh cử mà giới kinh doanh thấy chứa đựng đầy rủi ro. Ra khỏi Liên minh châu Âu, thì thị trường tài chính Anh không còn hấp dẫn, doanh nghiệp Anh phải chịu thuế cao khi xuất khẩu hàng hóa vào châu Âu, kinh tế Anh sẽ yếu hơn.

 

Nền kinh tế Anh phản ứng tích cực sau thắng lợi của Đảng Bảo thủ Nền kinh tế Anh phản ứng tích cực sau thắng lợi của Đảng Bảo thủ

VTV.vn - Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

 

3. Mỹ tiêu diệt kẻ chịu trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu tòa soạn Charlie Hebdo

Nhóm thông tin tình báo SITE có trụ sở tại Mỹ ngày 7/5 đưa tin, lực lượng al-Qaeda tại bán đảo Arab thông báo rằng Nasser bin Ali al-Ansi, một nhân vật cấp cao của tổ chức này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ.

Lực lượng al-Qaeda tại bán đảo Arab đã thông báo về cái chết của tên al-Ansi trong một đoạn băng video được đăng tải trên mạng xã hội Twitter vào ngày 7/5. Tên này đã bị thiệt mạng trong trận không kích hôm 21/4 vừa qua cùng với một số tay súng khác ở thành phố cảng Mukala của Yemen.

Ali al-Ansi từng xuất hiện trong một số đoạn video của Lực lượng al-Qaeda tại bán đảo Arab - trong đó có đoạn video thừa nhận tiến hành vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris (Pháp). Hắn được coi là nhà chiến lược quân sự của lực lượng này.

 

Mỹ tiêu diệt kẻ chịu trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu tòa soạn Charlie Hebdo Mỹ tiêu diệt kẻ chịu trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu tòa soạn Charlie Hebdo

VTV.vn - Nasser bin Ali al-Ansi, một nhân vật cấp cao của al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ.

 

4. Saudi Arabia công bố lệnh ngừng bắn tại Yemen

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al- Jubeir ngày 8/5 thông báo, lệnh ngừng bắn vì lý do nhân đạo tại Yemen sẽ được bắt đầu từ ngày 12/5 tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại  Paris, ông Jubeir cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ được được bắt đầu từ 23 giờ ngày 12/5 giờ Yemen. Lệnh ngừng bắn này sẽ kéo dài 5 ngày và có thể được gia hạn nếu các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn. Ông Jubeir cũng khẳng định sự thành công của lệnh ngừng bắn hoàn toàn phụ thuộc vào phía phiến quân Houthi và các đồng minh của lực lượng này.

Trong khi đó, tại thủ đô Sanaa của Yemen, hàng ngàn người ủng hộ phiến quân Houthi đã tiến hành biểu tình phản đối các cuộc không kích của liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu.

 

Saudi Arabia công bố lệnh ngừng bắn tại Yemen Saudi Arabia công bố lệnh ngừng bắn tại Yemen

VTV.vn - Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al- Jubeir ngày 8/5 thông báo, lệnh ngừng bắn vì lý do nhân đạo tại Yemen sẽ được bắt đầu từ ngày 12/5 tới.

 

5. Mỹ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Syria chống IS

Sau nhiều tháng trì hoãn, ngày 7/5, chương trình huấn luyện của Mỹ cho các binh sĩ Syria trung lập đã được bắt đầu ở Jordan.

Hoạt động này là một phần của chiến lược xây dựng một lực lượng có đủ khả năng đẩy lùi phiến quân IS.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết đây là một chương trình quan trọng và phức tạp, được đưa ra với mục đích đánh bại hoàn toàn lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hơn 3,750 binh sĩ Syria đã tình nguyện tham gia vào chương trình huấn luyện này, và khoảng 400 người đã vượt qua các khâu xét duyệt ban đầu.

Jordan là một trong 4 địa điểm huấn luyện, các địa điểm khác bao gồm Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Có khoảng 450 thành viên lực lượng liên quân tham gia vào hoạt động huấn luyện tại 4 địa điểm nói trên, trong đó có 350 người Mỹ.

 

Mỹ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Syria chống IS Mỹ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Syria chống IS

VTV.vn - Sau nhiều tháng trì hoãn, ngày 7/5, chương trình huấn luyện của Mỹ cho các binh sĩ Syria trung lập đã được bắt đầu ở Jordan.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước