Sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần: Bóng đen khủng bố bao trùm châu Âu

PV-Chủ nhật, ngày 27/03/2016 05:00 GMT+7

Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ nổ ở sân bay Zaventem gần Thủ đô Brussels, Bỉ (Ảnh: social media)

VTV.vn - Tuần qua, cả thế giới đã bị rúng động bởi vụ đánh bom liên hoàn ở Bỉ. Một lần nữa bóng đen khủng bố lại đe dọa và bao trùm châu Âu.

1. Tấn công khủng bố tại Bỉ

Ngày 22/3, ít nhất 34 người thiệt mạng và khoảng 230 người bị thương trong vụ đánh bom liên hoàn ở Bỉ, trong đó có hai vụ tại sân bay Zaventem và một vụ ở ga tầu điện ngầm Maelbeek, ngay sát trụ sở Liên minh châu Âu (EU). Nhà chức trách Bỉ cũng cho biết, những kẻ đánh bom khủng bố đã đến sân bay bằng taxi, mang theo các túi hành lý có bom giấu bên trong và đặt hành lý lên xe đẩy. Hai quả bom đầu tiên đã phát nổ. Kẻ thứ ba cũng đặt bom lên xe đẩy nhưng do hoảng sợ nên tên này đã không cho bom nổ.

Thủ đô Brussels và toàn nước Bỉ ngay lập tức được đặt trong tình trạng báo động cấp 4 (cấp báo động cao nhất). Cảnh sát được tăng cường trên toàn quốc, đặc biệt ở các trạm kiểm soát biên giới. Toàn bộ các ga tàu điện ngầm ở Brussels đã được lệnh đóng cửa. Các chuyến tàu Eurostar từ London, Anh, đi Brussels bị hủy, tàu Thalys từ Amsterdam (Hà Lan) về Paris (Pháp) chạy qua Bỉ cũng tạm ngưng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay lập tức nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom này. Trong tuyên bố nhận trách nhiệm trên kênh truyền thông của mình, IS khẳng định, những địa điểm tiến hành tấn công khủng bố tại Brussels đã được lựa chọn một cách kỹ lưỡng và đe dọa sẽ thực hiện các đợt tấn công mới với hậu quả thảm khốc hơn tại những nước tham gia liên minh chống IS. Bốn tháng sau loạt vụ tấn công kinh hoàng tại thủ đô Paris (Pháp) khiến 130 người thiệt mạng, IS đã quyết định tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Brussels - thành phố vốn được xem là biểu tượng của châu Âu.

Ngày 24/3, Bỉ thừa nhận đã mắc sai lầm bỏ lọt nghi can vụ tấn công khủng bố hàng loạt tại Brussels ngày 22/3 là Brahim El Bakraoui. Tháng 6/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng bắt giữ và trục xuất Brahim El Bakraoui cũng như gửi một văn bản lưu ý đến Đại sứ quán Bỉ để thông báo việc nghi can này là một chiến binh nước ngoài. Tuy nhiên, Bỉ đã bỏ qua lưu ý này, phóng thích El Bakraoui và trục xuất đối tượng này sang Hà Lan theo nguyện vọng của y. Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan cũng xác nhận, nghi can đánh bom sân bay Brussels nói trên đã đến nước này hồi tháng 7. Tuy nhiên, vì El Bakraoui có hộ chiếu Bỉ hợp lệ và không nằm trong danh sách truy nã nào nên không thể bắt giữ. Sau các sai lầm này, Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng An ninh Nội địa Bỉ cho biết đã nộp đơn từ chức song Thủ tướng Bỉ đã bác đơn của họ.

Ngày 25/3, Công tố Liên bang Bỉ đã xác nhận Najim Laachraoui là một trong hai kẻ đánh bom liều chết tại sân bay Zaventem trong loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Brussels. Thông báo từ văn phòng Công tố Bỉ cũng khẳng định, Laachraoui có liên quan tới vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng. Các nhân viên điều tra đã tìm thấy ADN của tên này trong một chiếc áo phao chứa bom và trong một mẫu quần áo phát hiện được tại nhà hát Bataclan, nơi 90 người đã thiệt mạng trọng vụ khủng bố đẫm máu tại Paris. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã tìm thấy ADN của tên này trên một quả bom tại cung thể thao Stade de France.

Như vậy, ngoài hai anh em Khalid và Ibrahim El Bakraoui, Najim Laachraoui là đối tượng thứ 3 được xác nhận đã tham gia đánh bom liên hoàn ở Bỉ hôm 22/3.

IS đánh bom khủng bố đẫm máu ở Bỉ, ít nhất 34 người thiệt mạng IS đánh bom khủng bố đẫm máu ở Bỉ, ít nhất 34 người thiệt mạng

VTV.vn - Sân bay quốc tế Zaventem tại thủ đô Brussels (Bỉ) đã rung chuyển bởi hai vụ nổ lớn. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được làm rõ nhưng không loại trừ khả năng khủng bố.

2. Đánh bom liều chết vào trận bóng đá tại Iraq

Ngày 25/3, ít nhất 30 người thiệt mạng và hơn 65 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một trận đấu bóng đá tại làng Al-Asriya (Iraq). Cảnh sát cho biết, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 19h (giờ địa phương) khi lễ trao cúp đang diễn ra. Kẻ tấn công đã cho nổ tung khối thuốc nổ mang theo người ngay giữa đám đông. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay sau đó đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom liều chết này.

Được biết, làng Al-Asriya nằm gần thị trấn Iskandariyah, cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 40km về phía Nam, là nơi có cả cộng đồng người Sunni và Shiite cùng sinh sống và từng bị coi là "vùng tam giác chết" do xung đột sắc tộc đẫm máu trong gần một thập kỷ qua.

Đánh bom liều chết vào trận bóng đá tại Iraq, ít nhất 30 người thiệt mạng Đánh bom liều chết vào trận bóng đá tại Iraq, ít nhất 30 người thiệt mạng

VTV.vn - Ngày 25/3, ít nhất 30 người thiệt mạng và hơn 65 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một trận đấu bóng đá tại làng Al-Asriya (Iraq).

3. Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Cuba hội đàm lịch sử

Ngày 21/3, trong chuyến thăm Cuba, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm lịch sử với Chủ tịch nước chủ nhà Raul Castro tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Chủ tịch Raul Castro cho rằng, việc Mỹ chấm dứt cấm vận và trao trả Cuba quyền kiểm soát Vịnh Guantanamo là những bước đi cần thiết. Ông Castro cũng cam kết tập trung vào những vấn đề giúp Cuba và Mỹ xích lại gần nhau.

Về phần mình, ông Obama cũng cho biết, lệnh trừng phạt kinh tế phải được dỡ bỏ hoàn toàn, tuy nhiên không nói thời gian cụ thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt này. Theo ông Obama, tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương sẽ tiếp tục trong nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo tại Mỹ.

Ông Obama cũng thừa nhận "những khác biệt lớn" hiện nay với Cuba. Ông Obama cho biết, hai bên đã thảo luận "thẳng thắn và chân thành", cũng như thừa nhận Washington và La Habana vẫn tồn tại những bất đồng lớn.

Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Cuba hội đàm lịch sử Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Cuba hội đàm lịch sử

VTV.vn - Ngày 21/3, trong chuyến thăm Cuba, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm lịch sử với Chủ tịch nước chủ nhà Raul Castro tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.

4. Myanmar thông qua danh sách nội các

Ngày 24/3, Quốc hội liên bang Myanmar đã thông qua danh sách 18 Bộ trưởng, trong đó có Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền, bà Aung San Suu Kyi. Các Bộ trưởng này sẽ lãnh đạo 21 Bộ trong Chính phủ của Tổng thống đắc cử U Htin Kyaw.

Tuy nhiên, chương trình nghị sự của Quốc hội ngày 24/3 không bao gồm việc bổ nhiệm các Bộ trưởng lãnh đạo từng bộ cụ thể. Cùng ngày, Quốc hội đề xuất thành lập một tòa án Hiến pháp gồm 9 thành viên chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến Hiến pháp. Tổng thống đắc cử Htin Kyaw đã đề cử 3 người vào tòa án này; Hạ viện đề cử 3 người và Thượng viện đề cử 3 người.

Việc thành lập tòa án trên sẽ được Quốc hội Myanmar thông qua vào ngày 28/3 tới trong trường hợp đến hạn chót là 16h ngày 25/3 (giờ địa phương) không có bất cứ sự phản đối nào từ các nghị sĩ đối với các đề xuất trên.

Bà San Suu Kyi có tên trong nội các mới của Myanmar Bà San Suu Kyi có tên trong nội các mới của Myanmar

VTV.vn - Ngày 24/3, Quốc hội liên bang Myanmar đã thông qua danh sách 18 Bộ trưởng, trong đó có Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền, bà Aung San Suu Kyi.

5. Mảnh vỡ nghi của MH370 xuất hiện tại Nam Phi

Bộ trưởng Giao thông - Vận tải của Malaysia cho biết, chính quyền sẽ xem xét mảnh vỡ và một phần của động cơ máy bay do một nhà khảo cổ học ở Nam Phi tìm thấy.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, mảnh vỡ trên được tìm thấy ở bờ biển phía Nam của Nam Phi, thuộc địa phận thị trấn Mosselbay. Dựa trên những báo cáo sơ bộ, đây có thể là một phần nắp đậy "Inlet Cowling" của một động cơ máy bay. Tuy nhiên, cần kiểm tra và phân tích thêm để xác định liệu mảnh vỡ này có phải của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 hay không.

Theo ông Liow Tiong Lai, Malaysia hiện đang liên lạc chặt chẽ với chính quyền Nam Phi và đã cử một đội đến đây để mang mảnh vỡ vừa được tìm thấy về Malaysia thẩm định thêm.

Mảnh vỡ nghi của MH370 xuất hiện tại Nam Phi Mảnh vỡ nghi của MH370 xuất hiện tại Nam Phi

VTV.vn - Bộ trưởng Giao thông - Vận tải của Malaysia cho biết, chính quyền sẽ xem xét mảnh vỡ và một phần của động cơ máy bay do một nhà khảo cổ học ở Nam Phi tìm thấy.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước