Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (2-8/3): 1 năm vụ MH370

PV-Chủ nhật, ngày 08/03/2015 05:00 GMT+7

Những ngọn nến đã được thắp lên cùng những dòng chữ gửi tới các nạn nhân xấu số trong vụ máy bay MH370 mất tích. (Ảnh: Reuters)

(VTV.vn) - Malaysia tưởng niệm 1 năm vụ MH370 và Nga bắt giữ hai nghi can ám sát cựu Phó Thủ tướng Nemtsov là hai sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua.

1. Malaysia tưởng niệm 1 năm vụ MH370

Ngày 7/3, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, thân nhân của các nạn nhân trong vụ MH370 đã cùng nhau tưởng niệm trong hy vọng và chờ đợi.

Gần một năm đã trôi qua kể từ khi chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia Airlines, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích, song cho tới giờ, người thân của các nạn nhân vẫn chưa bao giờ vơi nỗi đau và thôi mong mỏi chờ đợi.

Những ngọn nến đã được thắp lên cùng những dòng chữ gửi tới các nạn nhân xấu số. Nước mắt, nỗi đau là điều mà thân nhân các gia đình đã phải chịu đựng trong suốt 1 năm qua.

Trong ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia tuyên bố, Chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370.

Sự mất tích của MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không. Cho tới nay, việc tìm kiếm đang tập trung ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương, với tổng diện tích tìm kiếm khoảng 60.000km2. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện được bất kỳ dấu vết gì của chiếc máy bay xấu số này.

 

Malaysia tưởng niệm 1 năm vụ MH370 Malaysia tưởng niệm 1 năm vụ MH370

Ngày 7/3, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, thân nhân của các nạn nhân trong vụ MH370 đã cùng nhau tưởng niệm trong hy vọng và chờ đợi.

 

2. Nga: Bắt giữ 2 nghi can vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov

Lực lượng an ninh tại Nga đã tiến hành bắt giữ hai nghi can có dính líu đến vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov ngày 27/2 vừa qua.

Các nhà chức trách Nga vừa cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 2 nghi can được cho là có liên quan tới vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov. Cả hai nghi phạm đều đến từ vùng Kavkaz, miền Nam nước Nga, vốn được biết đến với tình hình bất ổn và khó kiểm soát.

Cơ quan này cũng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo cụ thể về vụ bắt giữ trên cũng như tiến trình điều tra vụ án.

 

Nga: Bắt giữ 2 nghi can vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov Nga: Bắt giữ 2 nghi can vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov

(VTV.vn) - Lực lượng an ninh tại Nga đã tiến hành bắt giữ hai nghi can có dính líu đến vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov ngày 27/2 vừa qua.

 

3. Nhật Bản - Trung Quốc đàm phán an ninh song phương

Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán an ninh song phương lần đầu tiên trong 4 năm qua vào ngày 19/3 tới tại Tokyo.

Thông tin này đã được Bộ Ngoại giao hai nước thông báo. Cuộc đàm phán an ninh mới này được coi là tín hiệu cải thiện mới nhất trong quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh, vốn trở nên căng thẳng do những vấn đề tranh chấp lãnh thổ thời gian qua.

Cuộc đàm phán sẽ có sự tham gia của các quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng hai nước, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu.

Cuộc đàm phán lần này dự kiến tập trung vào củng cố lòng tin đối với an ninh hàng hải, trong bối cảnh Tokyo nhiều lần cáo buộc các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc xâm phạm vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

 

Nhật Bản - Trung Quốc đàm phán an ninh song phương Nhật Bản - Trung Quốc đàm phán an ninh song phương

(VTV.vn) - Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán an ninh song phương lần đầu tiên trong 4 năm qua vào ngày 19/3 tới tại Tokyo.

 

4. Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert đã bị tấn công khi đang chuẩn bị phát biểu tại Trung tâm Văn hóa Sejong ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 4/3. Vụ tấn công khiến ông bị thương và phải nhập viện.

Cảnh sát cho biết vụ tấn công xảy ra vào 7h40 ngày 4/3 (giờ địa phương). Một đối tượng bị tình nghi, được xác định là Kim Ki-jong, 55 tuổi, đã bị bắt giữ. Đối tượng đã sử dụng một con dao dài 20cm tấn công làm Đại sứ Mỹ bị thương ở mặt và cổ tay.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời nghi can trên cho biết, y làm như vậy để phản đối các cuộc tập trận hiện nay giữa Mỹ và Hàn Quốc. Trước cảnh sát, Kim Ki-jong cũng gào lên rằng "hai miền Triều Tiên cần phải được thống nhất".

 

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công

(VTV.vn) - Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert đã bị tấn công khi đang chuẩn bị phát biểu tại Trung tâm Văn hóa Sejong ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 4/3.

 

5. Ukraine rút đoàn xe chở vũ khí hạng nặng khỏi miền Đông

Quân đội Chính phủ Ukraine cho biết, họ đã rút các hệ thống rocket khỏi khu vực đường tiếp xúc ở khu vực miền Đông, theo như các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Đại diện quân đội Ukraine cho biết, quân đội chính phủ đã sẵn sàng rút hết các loại súng hạng nặng cũng như các hệ thống rocket khỏi khu vực đường tiếp xúc, đồng thời trông đợi một động thái tương tự từ phía lực lượng ly khai.

Tuy nhiên, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE hiện chưa chính thức xác nhận việc quân đội Chính phủ Ukraine rút vũ khí do các thanh sát viên của tổ chức này không được tiếp cận với khu vực mà hệ thống vũ khí được chuyển đi.

 

Ukraine rút đoàn xe chở vũ khí hạng nặng khỏi miền Đông Ukraine rút đoàn xe chở vũ khí hạng nặng khỏi miền Đông

Quân đội Chính phủ Ukraine cho biết, họ đã rút các hệ thống rocket khỏi khu vực đường tiếp xúc ở khu vực miền Đông, theo như các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước