Tại sao Đảng Mặt trận Quốc gia thu hút cử tri Pháp?

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 13/12/2015 18:16 GMT+7

VTV.vn - Xuất hiện trên chính trường Pháp đã lâu nhưng đến thời gian gần đây, Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia mới nhận được nhiều sự chú ý.

Cả Đảng Xã hội cầm quyền và Đảng Cộng hòa đối lập đều đã có chiến lược để ngăn chặn bước tiến của Đảng Mặt trận quốc gia trong vòng bầu cử này. Tuy nhiên, khả năng các Đảng phái có chặn đứng được Đảng cực hữu của bà Marin Le Pen hay không vẫn là một dấu hỏi lớn. Cách đây đúng một tuần, Đảng Mặt trận quốc gia đã giành chiến thắng tại 6/13 vùng, gây nên một cơn địa chấn lớn trên chính trường nước Pháp. Tại sao một Đảng cực hữu theo đường lối bài ngoại, chủ trương đóng cửa biên giới và phản đối Liên minh châu Âu như Mặt trận Quốc gia lại chiếm được cảm tình của nhiều người dân? Và cử tri Pháp họ thực sự nghĩ gì về đường lối của đảng cực hữu này?

Xuất hiện trên chính trường Pháp đã lâu nhưng đến thời gian gần đây, Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia mới nhận được nhiều sự chú ý. Giữa một châu Âu đang chật vật đối phó với làn sóng di cư từ Trung Đông và châu Phi, Đảng Mặt trận Quốc gia của bà Marin Le Pen với chủ trương đóng cửa biên giới, phản đối người nhập cư đã biết khai thác mối lo ngại của cử tri.

Một lý do cũng không kém phần quan trọng đó là loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11 khiến người dân Pháp càng thêm lo lắng về an ninh của nước này. Mặc dù chính quyền đã đã lần đầu tiên đóng cửa một số đền thờ Hồi giáo cực đoan chuyên truyền giảng những tư tưởng hận thù, song không ít người nghĩ rằng chỉ có những chính sách cứng rắn của Đảng Mặt trận Quốc gia có thể khiến Pháp hiệu quả hơn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kinh tế yếu kém với tỷ lệ thất nghiệp 10,2% - mức gần cao nhất trong vòng 18 năm qua lại là một lý do khác khiến người dân Pháp, đặc biệt là cử tri trẻ cảm thấy thiếu động lực đi bỏ phiếu cho các Đảng lãnh đạo truyền thống.

Liệu Đảng Mặt trận Quốc gia có thể giúp đảo ngược những khó khăn kinh tế-xã hội nước Pháp đang phải đối mặt? Câu trả lời chưa ai rõ. Nhưng sự nổi lên của một Đảng cực hữu với chủ trương bài ngoại, phản đối liên minh châu Âu đang là mối lo lớn không chỉ trên chính trường Pháp mà cả châu Âu.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, khả năng Đảng Mặt trận Quốc gia sẽ tiến xa đến đâu cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lượng cử tri sẽ đi bỏ phiếu ở vòng 2. Ở vòng 1, khoảng 50% cử tri vắng mặt được xem là gây bất lợi cho các Đảng truyền thống. Nên nếu ở vòng hai, số cử tri tham gia đông hơn có thể sẽ giúp Đảng cánh hữu và cánh tả truyền thống giành lại ưu thế trước Đảng mặt trận quốc gia. Sự lựa chọn của cử tri Pháp ra sao? Kết quả sẽ được công bố vào đêm nay (theo giờ Pháp), tức rạng sáng mai (14/12, giờ Việt Nam).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước