Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Afghanistan

CBS (Thời sự, thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 22/02/2015 06:15 GMT+7

(VTV.vn) - Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã có chuyến công du bất ngờ tới Afghanistan và có cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Carter chính thức nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với mục đích chính là đánh giá về nguy cơ đối với an ninh Afghanistan sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Kabul của Afghanistan, Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh, Chính phủ Mỹ đang tìm kiếm một sự hợp tác hiệu quả giữa lực lượng an ninh hai nước trong việc đảm bảo an ninh ở Afghanistan sau khi Mỹ rút hết quân khỏi nước này.

Ông Carter cũng cho biết căn cứ vào tình hình thực tế, Mỹ sẽ xem xét việc kéo dài thời hạn rút quân, nếu cần thiết. Chuyến thăm Afghanistan của người đứng đầu Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc về lịch trình giảm quân số Mỹ tại Afghanistan.

Theo kế hoạch, cuối 2015, số binh lính Mỹ tại Afghanistan sẽ giảm từ 10.000 xuống khoảng 5.000 binh sĩ. Đến cuối năm 2016, sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Afghanistan sẽ chỉ nằm trong phạm vi bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul. Tuy nhiên, Chính quyền Tổng thống Obama đã điều chỉnh tiến độ rút quân, theo đó cho phép thêm 1.000 binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan trong năm 2015.

Trước đó, giới chức lãnh đạo Afghanistan và các nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Obama xem xét việc giảm tiến độ rút binh sỹ Mỹ khỏi quốc gia Tây Nam Á này, đồng thời cảnh báo rằng việc rút quân sớm có thể gây nguy hiểm cho tình hình an ninh cũng như ảnh hưởng đến viện trợ quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước