Tân thủ lĩnh Taliban liệu có hợp tác với Chính phủ Afghanistan

Viết Quân (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 26/05/2016 15:11 GMT+7

Các tay súng phiến quân Taliban. (Ảnh: muslimnews.co.uk)

VTV.vn - Liệu tân thủ lĩnh Taliban có hợp tác với Chính phủ Afghanistan để cùng hướng tới con đường hòa bình ổn định là câu hỏi đang được rất nhiều nhà phân tích quốc tế quan tâm.

Nhóm vũ trang Taliban ở Afghanistan hôm 25/5 đã chỉ định Malawi Akhunzada đã được chỉ định làm thủ lĩnh mới của lực lượng này. Dưới sự điều hành của cựu thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour, Taliban luôn từ chối tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan, thay vào đó là các cuộc tấn công quân sự táo bạo.

Liệu tân thủ lĩnh Taliban có hợp tác với Chính phủ Afghanistan để cùng hướng tới con đường hòa bình ổn định cho quốc gia Nam Á này? Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà phân tích quốc tế quan tâm trong những ngày qua.

Đã có rất nhiều ý kiến về việc nhóm vũ trang Taliban bổ nhiệm Malawi Akhunzada làm thủ lĩnh mới của lực lượng này.

Những người lạc quan thì cho rằng, việc bổ nhiệm Malawi sẽ mở ra một cơ hội mới cho tiến trình hòa giải ở Afghanistan, vừa tạo thêm sức ép buộc Taliban tích cực giam gia vào các cuộc thương lượng.

Luồng ý kiến bi quan cho rằng chưa chắc việc bổ nhiệm tân thủ lĩnh Taliban Malawi sẽ đem lại tác động tích cực. Malawi khoảng 50 tuổi và được biết đến là một thủ lĩnh tôn giáo theo đường lối cứng rắn hơn một chỉ huy quân sự. Vì vậy, khả năng nhóm vũ trang này sẽ thay đổi đường hướng dưới thời ban lãnh đạo mới sẽ là điều khó xảy ra.

Việc loại bỏ Mansour có thể mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban vốn bị đình trệ từ tháng trước sau vụ khủng bố ở Kabul. Tuy nhiên, việc Taliban có nắm lấy cơ hội lần này, hợp tác với Chính phủ Afghanistan" hay không vẫn là một điều khó đoán định.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.ttt

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước