Tây Ban Nha kêu gọi Anh dẫn độ lãnh đạo tình báo Rwanda để xét xử

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 24/06/2015 16:02 GMT+7

Tướng Karenzi Karake (giữa) người đứng đầu cơ quan tình báo Rwanda năm 2008. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Các công tố viên tại Tòa án quốc gia Tây Ban Nha đề nghị thẩm phán yêu cầu giới chức Anh trao ông Karake cho Tây Ban Nha để xét xử.

Các công tố viên Tây Ban Nha ngày 23/6 đã kêu gọi Anh dẫn độ Giám đốc Cơ quan An ninh và Tình báo Quốc gia của Rwanda, Tướng Emmanuel Karenzi Karake tới Madrid sau khi ông này bị bắt giữ tại London liên quan tới những cáo buộc có từ cuộc xung đột ở Rwanda hồi thập niên 1990.

Các công tố viên tại Tòa án quốc gia Tây Ban Nha đề nghị thẩm phán yêu cầu giới chức Anh trao ông Karake cho Tây Ban Nha để xét xử về các cáo buộc tội ác chiến tranh. Hiện chưa rõ tòa án Tây Ban Nha có yêu cầu Anh dẫn độ ông Karake hay không.

Cảnh sát Anh đã bắt giữ Tướng Karake tại sân bay Heathrow ngày 20/6 theo lệnh bắt của Tây Ban Nha trong một cuộc điều tra các cáo buộc phạm tội trong cuộc xung đột Rwanda. Vụ bắt giữ này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Chính phủ Rwanda. Ngoại trưởng Rwanda Louise Mushikiwabo khẳng định việc bắt giữ này là "hết sức vô lý" và "không thể chấp nhận được". Bà coi đây là âm mưu của "những người chối bỏ nạn diệt chủng ở Rwanda năm 1994", một hành động xúc phạm đối với quan chức của Rwanda. Bộ trưởng Tư pháp nước này Johnston Busingye cũng cho biết, nước này sẽ giải quyết vấn đề trên với Chính phủ Anh và London sẽ phải giải thích rõ về sự việc này.

Tướng Karake, 54 tuổi, đã bị bắt giữ tại Anh theo lệnh truy nã của Tây Ban Nha, nơi ông này bị cáo buộc gây ra các tội ác chiến tranh và diệt chủng. Năm 2008, một thẩm phán Tây Ban Nha đã cáo buộc 40 quan chức Chính phủ và quân đội Rwanda, trong đó có Tướng Karake, gây ra các tội ác diệt chủng, chống nhân loại và tội khủng bố, làm hàng nghìn người chết, trong đó có nhiều người gốc Tây Ban Nha.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước